สายการบินไอบีเรียเผยเหตุการณ์นักบินประท้วงกระทบผู้โดยสาร 7 แสนคนที่สนามบินสเปน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไอเบเรีย ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของสเปน เปิดเผยว่าในวันนี้ว่า ผู้โดยสารอย่างน้อย 700,000 คนได้รับผลกระทบจากการประท้วงของกลุ่มนักบินที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม สหภาพนักบินของสเปน (SEPLA) ระบุว่าการประท้วงยังคงดำเนินต่อไป และกล่าวว่าสาเหตุที่เที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิกไม่ได้มาจากการประท้วง แต่เป็นเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ที่สนามบิน

นับตั้งแต่สายการบินไอเบเรียมีความขัดแย้งเรื่องสัญญาการว่าจ้างกับกลุ่มนักบิน อาทิ เงื่อนไขด้านการทำงาน เที่ยวบินของไอเบเรียกว่า 5,000 เที่ยวบินก็ต้องให้บริการอย่างล่าช้าและมีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 400 เที่ยว จนเป็นเหตุให้ไอเบเรียต้องหันไปทำสัญญาเช่าเครื่องบินจากบริษัทอื่นๆกว่า 100 เที่ยว

ทั้งนี้ สายการบินไอเบเรียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มนักบินที่ก่อเหตุประท้วง ขณะที่ทางสหภาพนักบิน SEPLA ก็กล่าวหาสายการบินไอเบเรียว่าละเมิดกฎข้อบังคับและให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ

สื่อท้องถิ่นของสเปนรายงานว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายอาจยังไม่คลี่คลายลงในระยะสั้นนี้ เนื่องจากการเจรจาถูกเลื่อนออกไป หลังจากการประชุมครั้งหลังสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ