World IT: ยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนปี 51 พุ่ง 41.9% แตะระดับสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน (Cinic) เปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนเมื่อปี 2551 พุ่งขึ้น 41.9% แตะ 298 ล้านราย เมื่อเทียบกับปี 2550 ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดในโลก โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก

โดยอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัดนั้นมีปริมาณสูงขึ้นรวดเร็วกว่าในเมือง โดยในช่วงสิ้นปี 2551 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีน ซึ่งมีประชากรถึง 1.3 พันล้านคนนั้น มีจำนวนเกือบเท่ากับจำนวนประชากรทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว ยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัดนั้นทะยานขึ้นถึง 60.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 84.6 ล้านราย เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการขยายตัวในเขตเมืองที่ 35.6%

ซินิครายงานว่า ประชากร 117.6 ล้านคนใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือเมื่อปีที่แล้ว ทะยานขึ้นถึง 133% จากปี 2551 โดยผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ซึ่งใช้มือถือเพื่ออ่านข่าวออนไลน์ ดาวน์โหลดเพลง เช็คอีเมล และทำงานอื่นๆในสัดส่วน 43.5%

บีบีซีรายงานว่า จีน ซึ่งมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 633.8 ล้านคนนั้น ได้ออกใบอนุญาตมือถือ 3G เมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้กับบริษัท ไชน่า โมบายล์, ไชน่า เทเลคอม และไชน่า ยูนิคอม

ซินิคระบุว่า เมื่อเข้าสู่ยุค 3G แล้ว บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากมือถือระบบ 3G จะช่วยให้การรับส่งข้อมูลและบริการอื่นๆรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูโทรทัศน์ผ่านมือถือ การเล่นเกมออนไลน์ การเข้าเว็บต่างๆ

ภายในปี 2554 คาดว่า ผู้ให้บริการมือถือ 3G ของจีนจะเริ่มให้บริการ 3G ได้ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะช่วยกระตุ้นการใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมากยิ่งขึ้น


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ