"เฟอร์รากาโม"วางแผนลดการเปิดตัวร้านใหม่ถึงครึ่งหนึ่งปีนี้ เหตุวิกฤตเศรษฐกิจกระทบดีมานด์สินค้าหรู

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัลวาทอร์เร เฟอร์รากาโม วางแผนลดการเปิดตัวร้านค้าใหม่ๆถึงครึ่งหนึ่งในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ความต้องการซื้อสินค้าหรูหราลดน้อยลง โดยปีนี้ บริษัทจะเปิดร้านค้าใหม่ๆประมาณ 20 แห่ง เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่เปิดตัวร้านใหม่ประมาณ 45 แห่ง

ไมเคิล นอร์ซา ซีอีโอของเฟอร์รากาโม วางแผนที่จะคงระดับการขยายตัวของร้านค้าในฟลอเรนซ์ไว้ให้อยู่ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว

การลดต้นทุนของเฟอร์รากาโมนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะรักษาระดับความสามารถในการทำกำไร ขณะที่แบรนด์สินค้าหรูอื่นๆ อาทิ LVMH โมเอต์ เฮนเนสซี หลุยส์ วิตตอง ก็ได้ยกเลิกแผนการเปิดตัวร้านใหม่ในกรุงโตเกียว ส่วนบุลการีเองก็ระงับการเปิดตัวร้านใหม่ทั้งหมด 12 แห่งปีนี้

เบน แอนด์ โค ได้ประเมินว่า ยอดขายสินค้าหรูหรามูลค่า 1.75 แสนล้านยูโร หรือ 2.34 แสนล้านดอลลาร์อาจจะอ่อนตัวลง 3-7% ในปีนี้ ซึ่งไม่รับรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินตราต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอเฟอร์รากาโม กล่าวว่า การพัฒนาด้านธุรกิจค้าปลีกเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการเป็นเจ้าของร้านโดยตรงนั้นมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานกว่าการเน้นขายส่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ ห้างสรรพสินค้าเองก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะคงราคาสินค้าไว้ในปีนี้ ยกเว้นที่ประเทศญี่ปุ่นที่วางแผนลดราคาลง 5-10% เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยเฟอร์รากาโมจะเปิดสาขาในจีน 7-8 แห่ง และวางแผนเปิดร้านในเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน และห้างเวสท์ฟีลด์ในลอนดอน

นอร์ซากล่าวว่า ปีนี้ การเปิดตัวร้านค้าใหม่ๆจะชะลอตัวลงกว่าเดิม เนื่องจากความล่าช้าในการเปิดตัวช็อปปิ้ง มอลล์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ลาส เวกัส และมาเก๊า มหาเศรษฐีเชลดอน เอเดลสัน บริษัท ลาส เวกัส แซนด์ส ได้ระงับการก่อสร้างโครงการที่มาเก๊ามูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ไปแล้ว


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ