พ่อค้า-นักธุรกิจสหรัฐหัวใสผุดสินค้าใหม่เกาะกระแส "โอบามาฟีเวอร์"

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐซึ่งเตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้กำลังกลายเป็นแม่เหล็กชั้นดีของบรรดาพ่อค้าและนักธุรกิจที่ใช้ดึงดูดเงินจากลูกค้าที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้โอบามาอยู่ในขณะนี้

ภาพของนายบารัค โอบามาที่ปรากฏอยู่บนเสื้อยืดและข้าวของกระจุกกระจิกกลายเป็นสิ่งที่ชาวสหรัฐสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในกรุงวอชิงตัน เมื่อบรรดาพ่อค้าหัวใสในสหรัฐต่างพากันเกาะกระแสความแรงของโอบามาเพื่อใช้เรียกเงินจากลูกค้ากันเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างเป๊ปซี่โค รวมถึงเชนร้านขายของชำทั่วไปต่างใช้ความแรงของนายโอบามาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับเรียกลูกค้ากันอย่างดาษดื่น โดยเฉพาะร้านขายเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านอย่าง อีเกีย (IKEA) ในสวีเดนที่หวังใช้สโลแกน "Change" ของนายโอบามาเป็นคาถาดึงดูดลูกค้ากับเขาด้วยเหมือนกัน รวมไปถึงผู้ผลิตไอศกรีมโฮมเมดเบน แอนด์ เจอรี่ (Ben and Jerry's) ก็ผุดไอศกรีมรสใหม่ "Yes Pecan!" เลียนแบบสโลแกนหาเสียง "Yes we can" ที่นายโอบามาใช้เรียกคะแนนหาเสียงเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะมาแล้ว

จากปรากฏการณ์ "โอบามาฟีเวอร์" ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทำให้กูรูด้านการตลาดมองว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากต่างต้องการมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองการขึ้นประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยให้บรรดาร้านค้าปลีกมีรายได้จากสินค้าเหล่านี้บ้างในยามที่เศรษฐกิจถดถอย ทั้งๆที่ส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคมักจะไม่ค่อยสนใจสินค้าที่มีสัญลักษณ์เกี่ยวข้องกับการเมืองมากนัก"

ด้านศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดประจำสถาบันบริหารธุรกิจ Harvard business school กล่าวว่า โดยปกติแล้ว เรามักจะไม่ค่อยเห็นถึงการใช้ผู้นำประเทศมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการขายสินค้า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้สามารถการันตีได้ว่า ประชาชนจำนวนมากมีความนิยมและความหวังในตัวโอบามาอย่างท่วมท้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ