World IT: ผู้ใช้"กูเกิล"งงได้รับแจ้งเตือนเว็บไซต์อันตราย ด้านกูเกิลชี้เป็น "'human error"

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ใช้ทั่วโลกที่ใช้บริการสืบค้นบนเว็บไซต์กูเกิลเมื่อคืนวันเสาร์ต่างก็เกิดอาการงงไปตามๆกัน เมื่อผลการสืบค้นปรากฏขึ้นพร้อมข้อความเตือนว่า "เว็บไซต์นี้อาจเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ" ก่อนที่กูเกิลจะออกมายอมรับว่าข้อความเตือนดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของทางกูเกิลเอง พร้อมชี้แจงว่าเป็น "human error"

บริการสืบค้นที่ผิดพลาดดังกล่าวกินเวลานานประมาณ 40 นาทีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของกูเกิล โดยมาริสซ่า เมเยอร์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์สืบค้นและประสบการณ์ผู้ใช้ของกูเกิล ได้เขียนชี้แจงสาเหตุของความผิดพลาดดังกล่าวบนบล็อกของกูเกิลว่า "เกิดอะไรขึ้น? ง่ายมาก ก็แค่ความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์"

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว กูเกิลร่วมมือกับ stopbadware.org เพื่อค้นหาและสืบทราบว่าเว็บไซต์ใดที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ที่มุ่งร้ายต่อคอมพิวเตอร์เพื่อออกข้อความเตือนผู้ใช้ โดย Stopbadware.org ทำหน้าที่พิจารณาว่าเว็บไซต์ใดเป็นอันตราย จากนั้นจะจัดทำรายชื่อเว็บไซต์ อัพเดท และส่งมอบให้กับกูเกิล แต่ความผิดพลาดเมื่อวันเสาร์ได้เกิดขึ้นเมื่อพนักงานของกูเกิลเผลอเรอพิมพ์เว็บแอดเดรสหนึ่งผิดพลาด แต่ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยดังกล่าวส่งผลไปถึงทุกเว็บไซต์

เมเยอร์กล่าวว่า "เราจะสืบสวนเหตุการณ์นี้อย่างระมัดระวัง และจะตรวจสอบอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก" บีบีซีรายงาน



แท็ก กูเกิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ