"มาร์ช"บ.โบรกเกอร์ประกันภัยแนะผู้ประกอบการไทยทำกรมธรรม์ประกันความรับผิดจากผลิตภัณฑ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ช (Marsh) บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยและที่ปรึกษาความเสี่ยงชั้นนำของโลก ได้แนะนำให้ผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยทำกรมธรรม์ประกันความรับผิดจากผลิตภัณฑ์ก่อนกฎหมายใหม่ว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป

คุณโรบิน อาร์มสตรอง ซีอีโอบริษัท มาร์ช พีบี จำกัด (Marsh PB Co., Ltd.) กล่าวในการประชุมหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยที่มีบริษัทชั้นนำหลายแห่งเข้าร่วมประชุมว่า การบังคับใช้กฎหมายใหม่ดังกล่าวเป็นก้าวย่างที่สำคัญของประเทศไทยในการพัฒนาคุณภาพของผู้ผลิตสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภคให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล แต่ถึงกระนั้นกฎหมายดังกล่าวอาจทำให้หลายบริษัทประสบปัญหาโดยไม่รู้ตัว มาร์ชจึงขอแนะนำให้บริษัทต่างๆทำกรมธรรม์ประกันความรับผิดชอบในผลิตภัณฑ์และกำหนดยุทธศาสตร์การเรียกคืนสินค้าที่ดี

“ความเสี่ยงที่เด่นชัดที่สุดคือ ไม่ว่าบริษัทใดก็อาจถูกฟ้องได้โดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตาม กรมธรรม์ประกันความรับผิดจากผลิตภัณฑ์จะช่วยบรรเทาภาระของบริษัทที่ถูกฟ้องร้องได้" คุณอาร์มสตรองกล่าว

ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันความรับผิดจากผลิตภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศไทย แต่กฎหมายใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้จะทำให้กรมธรรม์ประเภทนี้มีความสำคัญมากขึ้นในแง่ของการลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทจากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

“ผู้ทำธุรกิจในประเทศไทยควรพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงของบริษัทอย่างละเอียดและควรพิจารณาถึงการมีกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อลดความเสียหายอันเกิดจากปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศที่เฟื่องฟูจนทำให้ผลิตภัณฑ์ของไทยแพร่หลายไปทั่วโลก บริษัทต่างๆ ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้การบริหารความเสี่ยงด้านการเงินเป็นไปอย่างรัดกุมก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ