World IT: ตำรวจอิตาลีเตือนภัย "Skype" ช่องทางใหม่ในการก่ออาชญากรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ออกโรงเตือนภัยจากการเล่น "Skype" เนื่องจากอาชญากรจำนวนมากทั้งพวกค้ายา ค้าอาวุธเถื่อน รวมถึงโสเภณี ต่างเลือกใช้ Skype เป็นช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงการติดตามของตำรวจ

กรมศุลกากรและกรมตำรวจกรุงมิลานเริ่มเห็นสัญญาณเตือนที่น่าเป็นห่วง โดยในระหว่างการดักฟังโทรศัพท์ครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ยินคนขายโคเคนบอกให้ผู้สมรู้ร่วมคิดเปลี่ยนไปใช้ Skype เพื่อคุยเกี่ยวกับรายละเอียดการส่งโคเคนจำนวน 2 กิโลกรัม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถติดตามตัวอาชญากรผ่านทาง Skype ได้ เนื่องจากทางบริษัทผู้ให้บริการไม่อนุญาตให้เข้าสู่ระบบตรวจสอบ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา การดักฟังโทรศัพท์ทั้งโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสืบสวนในการสะกดรอยอาชญากร โดยในแต่ละปีรัฐบาลอิตาลีต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายล้านดอลลาร์เพื่อการดักฟังโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม การดักฟังโทรศัพท์กำลังจะถูกจำกัดให้สามารถทำได้เฉพาะอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดเท่านั้น โดยรัฐบาลฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ได้ร่างพรบ.ดังกล่าวขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการดักฟังโทรศัพท์นั้น มักจะรั่วไหลถึงหูของบรรดาสื่อมวลชน ซึ่งรวมถึงการสนทนาที่เป็นความลับของบรรดานักการเมืองชั้นนำ ไม่เว้นแม้แต้ตัวนายแบร์ลุสโคนีเอง

โดยภายใต้กฎหมายใหม่นี้ การรายงานรายละเอียดของการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมที่มาจากการดักฟังโทรศัพท์จะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งประเด็นนี้ก็กำลังถูกคัดค้านโดยบรรดานักหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงคณะผู้พิพากษาระดับสูงของอิตาลีเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ