World IT:ไมโครซอฟท์ท้าชนกูเกิล-แอปเปิล ผนึกกำลังค่ายมือถือรุกตลาดสมาร์ทโฟน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์เปิดสงครามตลาดมือถืออีกคำรบ หวังท้าชนคู่แข่งรายใหญ่อย่างแอปเปิลและกูเกิล ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ซอฟท์แวร์ Windows Mobile 6.5 ตัวใหม่ล่าสุดของบริษัทที่งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ณ กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ท่ามกลางเสียงตอบรับจากค่ายมือถือชื่อดังที่ให้การสนับสนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

โดยไมโครซอฟท์ได้เผยโฉมระบบการใช้งานโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่มีฟีเจอร์การใช้งานแบบอินเตอร์เฟซ สำหรับรับ-ส่งอีเมล ส่งข้อความ และการใช้งานปฏิทินนัดหมายบนหน้าจอทัชสกรีนที่ใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้ว

ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากคุณสมบัติหลักๆ แล้ว ไมโครซอฟท์ยังผุดบริการแอพพลิเคชั่นออนไลน์ขึ้นมาทาบรัศมี App Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นเสริมยอดฮิตของแอปเปิลที่ผุดมาเอาใจสาวกไอโฟนโดยเฉพาะ ซึ่งบริการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาและดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ไว้บนมือถือได้ด้วยตัวเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของไมโครซอฟท์ครั้งนี้มีแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ค่ายมือถือชื่อดังของเกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงติดตั้งซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน พร้อมประกาศเพิ่มจำนวนสินค้าที่ติดตั้งระบบWindows Mobile ในปีนี้เพิ่มจากปีก่อนถึง 10 เท่า

เช่นเดียวกับออเรนจ์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และเอชทีซี บริษัทผู้ผลิตมือถือที่เตรียมดันมือถือรุ่นใหม่อย่าง Touch Diamond 2 และ Touch Pro 2 ซึ่งติดตั้งโปรแกรม Windows Mobile 6.5 ของไมโครซอฟท์บุกตลาดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์จะยังไม่สามารถเปิดให้ลูกค้าใช้งานได้ทันในปีนี้ ซึ่งนั่นอาจเป็นเรื่องสายเกินไปที่ไมโครซอฟท์จะชิงเค้กก้อนโตในตลาดมือถือได้สำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ