ศูนย์มะเร็งฮ่องกงนำร่องระบบฉายรังสีของแวเรียน เมดิคอล ซิสเต็มส์ ในแถบอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะแพทย์ในฮ่องกงบุกเบิกการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีการฉายรังสี RapidArc จากแวเรียน เมดิคอล ซิสเต็มส์เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีชายชราวัย 74 ปีรายหนึ่งซึ่งเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นผู้ป่วยคนแรกในภูมิภาคที่ได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวที่ให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

ดร.ที.เค.เหยา ที่ปรึกษาด้านรังสีวิทยาจากโรงพยาบาล Pamela Youde Nethersole Eastern (PYNEH) ในฮ่องกง กล่าวว่า “การรักษาด้วยวิธี IMRT ต้องใช้เวลานานมาก เนื่องจากต้องมีการฉายรังสีใส่ก้อนเนื้อนร้ายในหลายๆ มุม ผิดกับวิธี RapidArc ซึ่งเร็วกว่ามาก และด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ผู้ป่วยโรคมะเร็งในฮ่องกงจะได้รับารรักษาที่รวดเร็ว สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพกว่าเดิม"

ทั้งนี้ RapidArc เป็นวิธีการฉายรังสีที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพซึ่งได้รับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อต้นปีที่แล้วโดยแวเรียน ผู้นำของโลกด้านการผลิตอุปกรณ์และซอฟท์แวร์สำหรับการฉายรังสี และนับตั้งแต่นั้นมาโรงพยาบาลกว่า 70 แห่งทั่วโลกก็นำวิธีการดังกล่าวไปใช้ และ PYNEH เป็นศูนย์แพทย์แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำวิธีการดังกล่าวมาใช้ เช่นเดียวกับที่เคยนำวิธีฉายรังสีแบบ IGRT มาใช้เป็นรายแรกในฮ่องกงเมื่อปี 2549



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ