"แมทเทล"ไม่สนยอดขายทั่วโลกร่วง เตรียมเปิดร้านตุ๊กตาบาร์บี้ที่เซี่ยงไฮ้ 7 มี.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมทเทล บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ระดับโลกเตรียมเปิดร้านขายตุ๊กตาบาร์บี้ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของจีนเป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค.นี้ ด้วยความหวังที่จะขยายตลาดในจีนหลังจากที่ยอดขายทั่วโลกหดตัวลง

ร้านตุ๊กตาบาร์บี้ที่เซี่ยงไฮ้จะตั้งบนถนนสายแฟชั่นอย่างหัวไห่ โดยเป็นอาคาร 6 ชั้น พื้นที่ 3,500 ตารางเมตร สินค้าภายในร้านจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับบาร์บี้ทั้งหมด เช่น ตุ๊กตา เครื่องประดับ เครื่องเขียน ขนม สบู่อาบน้ำ ของเล่นกลางแจ้ง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคาดว่าจะเปิดรับลูกค้าได้ในวันที่ 7 มี.ค. เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

จูเลีย เจนเซน รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารระหว่างประเทศของแมทเทล กล่าวว่า ร้านบาร์บี้แห่งแรกในจีนถือเป็นส่วนสำคัญในการทำตลาดให้กับแบรนด์ และยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญด้านกลยุทธ์ของแมทเทลในตลาดจีน หลังจากที่มีการขายตุ๊กตาบาร์บี้ในจีนมาเป็นเวลาเพียง 7 ปี

อย่างไรก็ดี บาร์บี้เองก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแข่งขันที่ดุเดือดภายใต้สภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย เซียะ หมิน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของหัวไห่ ยูธ อาร์ติเคิล สโตร์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากร้านบาร์บี้ไปหลายร้อยเมตร กล่าวว่า การทำตลาดของบาร์บี้ในจีนนั้นค่อนข้างจะแตกต่างกับแบรนด์ของเล่นของจีน และการเปิดตัวร้านแห่งแรกของบาร์บี้คงจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อยอดขายของเล่นของจีน เนื่องจากตลาดของเลนของจีนมีแบรนด์ของต่างประเทศเข้ามาขายนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวินนี เดอะ พูห์ หรือมิกกี้ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว บาร์บียังจัดได้ว่ามีจุดด้อยกว่าในเรื่องของแฟรนไชส์และเครือข่ายสินค้า

ยอดขายของแม็ทเทลปีที่แล้วอยู่ที่ 5.92 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากยอดขายปี 2550 จำนวน 1% ส่วนยอดขายไตรมาส 4 อยู่ที่ 1.94 พันล้านดอลลาร์ ลดลงไป 11% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนยอดขายทั่วโลกของแบรนด์บาร์บีปีที่แล้วลดลงไป 9% จากระดับปี 2550 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ