ผลวิจัย CGAP ชี้สถาบันการเงินรายย่อยทั่วโลกมีดอกเบี้ย-ต้นทุน-กำไรลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 27, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CGAP (The Consultative Group to Assist the Poor) หน่วยงานชั้นนำระดับโลกด้านระบบการเงินรายย่อยเปิดเผยรายงานการวิจัยฉบับใหม่ซึ่งระบุว่า อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อรายย่อยนั้นปรับตัวลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

โดยรายงานในหัวข้อ "The New Moneylenders: Are the Poor Being Exploited by High Microcredit Interest Rates" ระบุว่า สถาบันการเงินรายย่อย (Microfinance institutions หรือ MFIs) กำหนดค่ากลางของอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้รายย่อยที่ประมาณ 26% ในปี 2549 ซึ่งต้นทุนของสินเชื่อรายย่อยโดยมากจะน้อยกว่าบัตรเครดิตหรือเงินกู้ส่วนบุคคลในประเทศที่สามารถหาข้อมูลได้ และโดยมากจะต่ำกว่าต้นทุนของเงินกู้นอกระบบ

นอกจากนี้ อัตราสินเชื่อรายย่อยตกลงอย่างรวดเร็วประมาณร้อยละ 2.3 ตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์อยู่มากโดยอัตราดอกเบี้ยในเอเชียตะวันออก/แปซิฟิก และตะวันออกกลาง/แอฟริกาเหนือลดลงอย่างรวดเร็วประมาณ 3.7% - 3.9% ต่อปี ขณะที่ดอกเบี้ยในแอฟริกา ยุโรป / เอเชียกลาง และละตินอเมริกาลดลง 0.9% - 1.5%

ด้านต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรายย่อยนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเงินกู้รายย่อยเมื่อเทียบกับเงินกู้ของธนาคารปกติ จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายสำหรับเงินเดือนพนักงานสูงกว่า อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้และการแข่งขันของสถาบันได้ช่วยลดต้นทุนเหล่านี้ลงประมาณร้อยละหนึ่งต่อปี

ในส่วนของตัวเลขการทำกำไรของสถาบันการเงินรายย่อยนั้นจะไม่สูงเกินไปนัก โดยค่ากลางของผลตอบแทนการลงทุนคิดเป็นประมาณร้อยละ 12 ในปี 2549 เมื่อเทียบกับร้อยละ 18 สำหรับธนาคารในประเทศเดียวกัน โดย 10% ของสถาบันการเงินสำหรับสินเชื่อรายย่อยที่มีกำไรสูงสุดในโลกสามารถกวาดผลตอบแทนการลงทุนมากกว่าร้อยละ 34 ในปี 2549



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ