World IT: ยอดขายชิปทั่วโลกเดือนม.ค.ร่วงเกือบ 29% หลังเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ (SIA) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซาน โฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ยอดขายเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลกดิ่งลง 28.6% เหลือ 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. 2552 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2551 ที่ยอดขายอยู่ที่ 2.15 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง ยอดขายในเดือนม.ค.ปีนี้ยังตกลงไป 11.9% จากระดับยอดขายเดือนธ.ค.ปีที่แล้วที่ 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์

จอร์จ วคาลิส ประธาน SIA กล่าวว่า ยอดขายเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลกในเดือนม.ค.อ่อนตัวลงมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลถถดถอย โดยยอดขายที่ลดลงทุกผลิตภัณฑ์เซมิคอนดัคเตอร์นี้ เนื่องมาจากยอดขายของไดเวอร์ที่สำคัญๆ เช่น พีซี โทรศัพท์มือถือ ออโตโมบายล์ และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคอื่นๆยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน สินค้าคงคลังอยู่ในระดับต่ำมาก และมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการปรับตัวขึ้ร

แม้ว่าตัวเลขยอดขายจะออกมาซบเซา แต่ SIA ซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ในสหรัฐอเมริกาเกือบ 90% ยังหวังว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามไปเมื่อเร็วๆนี้จะช่วยฟื้นอุตสาหกรรมได้ มาตรการต่างๆที่ประเทศอื่นๆได้นำมาใช้ก็มีแนวโน้มว่าจะช่วยผลักดันความต้องการผลิตภัณฑ์เซมิคอนดัคเตอร์ในอนาคตด้วยเช่นกัน รวมทั้งปัจจัยหนุนจากการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงาน สุขภาพ สาธารณูปโภคพื้นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ