IEC พุ่ง 4.55% โบรกฯแนะเลี่ยง มองแตกพาร์-เพิ่มทุนไม่ได้เกิดประโยชน์

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IEC เปิดตลาดราคาหุ้นพุ่ง 4.55% มาอยู่ที่ 0.69 บาท บวก 0.03 บาท เมื่อเวลา 10.16 น. จากราคาเปิดตลาดที่ 0.70 บาท และขึ้นไปสูงสุดที่ 0.70 บาท ราคาต่ำสุด ที่ 0.67 บาท

นักวิเคราะห์ เตือน"หลีกเลี่ยง"ลงทุน บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง(IEC) ประเมินการแตกพาร์เหลือ 0.10 บาท รวมทั้งการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ์(IEC-W1) ไม่ได้เกิดประโยชน์กับบริษัท และแผนการใช้เงินก็ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน ขณะที่ราคาหุ้น IEC วิ่งรับไปก่อนหน้านี้ มองว่าอาจถูกเพ่งเล็งว่ามีอินไซด์

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊ดคินซัน (ASL) กล่าวว่า เงินที่ IEC ระดมทุนได้จากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้น และ จากการออก IEC-W1 และเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ดูแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร ในขณะที่ราคาหุ้นเป็นแบบนี้ รวมทั้งผลประกอบการบริษัทขาดทุน

และเงินที่ระดมทุนได้ก็เป็นจำนวนเงินไม่มาก โดยจากการเพิ่มทุนได้มาประมาณ 450 ล้านบาท หากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิ์หมด ดูแล้วไม่มีความก้าวหน้า แต่ก็อาจมีแนวโน้มน่าจะนำมาแก้ปัญหาสภาพคล่อง

ส่วนการแตกพาร์ไม่ได้มีประโยชน์เช่นกัน รวมถึงการออกวอร์แรนท์ ก็ไม่ได้เห็นแผนงานในการใช้เงิน

"ดูเหมือนกับว่า ทั้งเพิ่มทุน แตกพาร์ ออกวอร์เรนท์ ไม่ได้เป็นการช่วยบริษัท ให้ดูเหมือนมีข่าวเล่นมากกว่า คือถ้าเพิ่มทุนให้ PP จะดูน่าสนใจกว่า ที่มาเป็นพาร์เนอร์ และการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมก็ทำให้เกิด dilution effect หุ้นของตัวเอง และบริษัทยังขาดทุนอยู่ ในแง่พื้นฐานไม่น่าสนใจ ให้"หลีกเลี่ยง"" นายรณกฤต กล่าว

นอกจากนี้ราคาหุ้น IEC ได้ปรับตัวขึ้นมา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่ราคา 0.35 บาทเมื่อ 3 มี.ค. จนขึ้นไปสูงสุดที่ 0.79 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ