แฟริเม็กซ์ยันไม่ต้องการให้ศาลรัสเซียนำหุ้นเทเลนอร์ออกขาย แค่ต้องการให้เทเลนอร์จ่ายค่าเสียหายเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายของบริษัทแฟริเม็กซ์ (Farimex) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทวิมเพิลคอม (Vimpelcom) ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย ยืนยันไม่ต้องการให้ศาลรัสเซียนำหุ้นของเทเลนอร์ (Telenor) ที่ถืออยู่ในวิมเพิลคอมออกขาย แค่เพียงต้องการให้เทเลนอร์จ่ายค่าปรับแก่วิมเพิลคอมเท่านั้น

การออกมาชี้แจงของทนายบริษัทแฟริเม็กซ์มีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าพนักงานยึดทรัพย์สินของรัสเซียได้ยึดหุ้นทั้งหมด 29.9% ของเทเลนอร์ที่ถืออยู่ในวิมเพิลคอมตามคำสั่งศาลในแคว้นไซบีเรีย ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความวิตกให้กับนักลงทุนและส่งผลให้หุ้นเทเลนอร์และวิมเพิลคอมอ่อนตัวลง ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นได้ในเวลาต่อมา

เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลไซบีเรียได้ตัดสินให้เทเลนอร์จ่ายค่าเสียหาย 1.7 พันล้านดอลลาร์ ให้กับวิมเพิลคอมตามคำร้องของแฟริเม็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายเล็กในวิมเพิลคอมในสัดส่วน 0.002% โดยแฟริเม็กซ์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในไซบีเรีย ระบุว่าการที่เทเลนอร์ คัดค้าน วิมเพิลคอม ไม่ให้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทยูเครเนียน เรดิโอ ซิสเต็มส์ หรือ URS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในยูเครนนั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับวิมเพิลคอม เพราะทำให้การรุกตลาดในยูเครนของวิมเพิลคอมล่าช้า

ด้านเทเลนอร์กล่าวถึงสาเหตุที่คัดค้านการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท URS ว่า เป็นเพราะ URS ตั้งราคาขายไว้สูงเกินไปและเป็นข้อตกลงที่ไม่โปร่งใส โดยเทเลนอร์ได้ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าปรับตามที่ศาลรัสเซียสั่ง ส่งผลให้ศาลริบหุ้นของเทเลนอร์ในวิมเพิลคอม ซึ่งเทเลนอร์ก็เกรงว่า ศาลจะนำหุ้นของบริษัทออกขายทอดตลาด เนื่องจากกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในรัสเซีย

ทั้งนี้ เทเลนอร์ เป็นกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของนอร์เวย์ และมีทรัพย์สินอยู่ใน 13 ประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย รวมถึงเป็นผู้ถือหุ้นในบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ของไทยด้วย


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ