World IT: “เดลล์" เปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปบางสุดในโลก มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้ระดับไฮเอนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดลล์ บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่อันดับสองของโลก เปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่มีความบางที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการวานนี้ โดยถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกภายใต้แบรนด์ Adamo (ภาษาลาติน แปลว่า “ตกหลุมรัก") ที่มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้ตลาดบน

โดยเดลล์ได้อวดสรรพคุณว่า แล็ปท็อปรุ่นนี้มีความหนาเพียง 0.65 นิ้ว (1.65 เซนติเมตร) น้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม ซึ่งบางกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ของแอปเปิลอย่าง MacBook Air แต่มีน้ำหนักมากกว่า สำหรับหน้าจอมีขนาด 13.4 นิ้ว (34 ซ.ม.) ใช้หน่วยประมวลผล 1.2GHz Intel Core2D หน่วยความจำ DDR3 2GB (สูงสุด 4GB) สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน 5 ชั่วโมง มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ onyx และ pearl

โฆษกของเดลล์เผยกับบีบีซีว่า Adamo มีความเป็นแฟชั่นและเป็นแล็ปท็อปที่สื่อถึงความหรูหราตัวแรกของบริษัท ด้าน เดวิด คลิฟตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า เดลล์ไม่ได้มุ่งหวังที่จะแข่งกับแบรนด์ใดเป็นพิเศษ แต่บริษัทต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สวยงามล้ำสมัย ซึ่งหลอมรวมทั้งดีไซน์การออกแบบและหัตถศิลป์ โดยเดลล์ตั้งเป้าให้ Adamo เป็นไลน์ผลิตภัณฑ์หัวแถวของบริษัท

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งยังตั้งข้อสงสัยว่า แล็ปท็อป Adamo ซึ่งตั้งราคาขายเบื้องต้นไว้ที่ 1,999 ดอลลาร์สหรัฐนั้น จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้หรือ หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทวิจัยตลาด การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลให้ ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ พีซี ร่วงลง 11.9% จากปีก่อน ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ดี คลิฟตันกล่าวกับบีบีซีว่า เดลล์พิจารณาแล้วว่าการเปิดตัว Adamo ในเวลานี้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เนื่องจากบริษัทเชื่อว่าตลาดยังคงเปิดกว้างสำหรับสินค้าหรูหราราคาแพง แต่กลับไม่ค่อยมีผลิตภัณฑ์ป้อนสู่ตลาดระดับบนมากเท่าใดนัก โดยวัตถุประสงค์หลักของบริษัทที่เปิดตัว Adamo ก็เพื่อขยายแนวความคิดและความเข้าใจของผู้บริโภคที่มีต่อเดลล์ให้กว้างขึ้น และบริษัทรู้สึกภูมิใจกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาก

ทั้งนี้ เดลล์ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจสั่งซื้อแล็ปท็อป Adamo ล่วงหน้าได้แล้วทางออนไลน์ และจะเริ่มจัดส่งให้แก่ลูกค้าในวันที่ 26 มีนาคมนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ