จีนเร่งตรวจสอบแชมพูเด็ก"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" หลังมีข่าวอาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอาหารและยาแห่งมณทลเซี่ยงไฮ้ของจีนเปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบบี้แชมพู หลังจากมีข่าวว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้อาจมีสารก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำคณะกรรมการอาหารและยายังไม่สามารถเปิดเผยผลการตรวจสอบได้เพราะยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบบี้แชมพู และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกหลายยี่ห้อ เป็นหนึ่งในหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ถูกขึ้นบัญชีถูกตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 มี.ค.โดย Campaign for Safe Cosmetics ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจปนเปื้อนสารฟอร์มาลดิไฮด์ หรือ 1,4-dioxane ซึ่งเป็นกลุ่มสารก่อมะเร็ง

ขณะที่ผู้บริหารของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ออกแถลงการณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และตำหนิว่ารายงานดังกล่าวได้สร้างความหวาดผวาให้กับผู้ปกครองของเด็กๆโดยไม่จำเป็น

"หาก Campaign for Safe Cosmetics นำผลิตภัณฑ์ของเราไปตรวจสอบก็จะพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อเด็กและทารก และปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรีย ทางคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) และสำนักงานอาหารและยาทั่วโลกกำลังจับตาดูการตรวจสอบเหล่านี้ แต่เราขอยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของเราถูกต้องตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขในทุกประเทศที่เรานำผลิตภัณฑ์เข้าไปจำหน่าย" แถลงการณ์ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุ

ข่าวความเป็นไปได้ที่จะพบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้สร้างความวิตกกังวลกับผู้บริโภคในจีน ขณะที่จีนกำลังถูกจับตาจากทั่วโลกในเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของสินค้า ด้วยเหตุนี้ ห้างนองกองชาง ซึ่งเป็นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในเซี่ยงไฮ้ ได้สั่งให้นำผลิตภัณฑ์จอห์นสัน เบบี้ แชมพูออกจากช่องทางจำหน่ายสินค้าตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของ FDA ว่า สารเคมีที่พบในเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์ที่ FDA ได้สุ่มตรวจสอบนั้นอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ