โตเกียว มอเตอร์ โชว์ ปีนี้ส่อเค้าเงียบเหงา หลังค่ายรถปฏิเสธร่วมงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว มอเตอร์ โชว์ ปีนี้ อาจเงียบเหงากว่างานในครั้งก่อนๆ เนื่องจากจำนวนบริษัทที่จะมาร่วมจัดแสดงรถยนต์และนวัตกรรมภายในงานลดลงจากปีที่แล้วถึง 49% ซึ่งรวมถึง บายเย่อริชเช่อ โมโตเรน แวคร์เค่อ และ เดมเลอร์ หลังจากที่ทั้งสองบริษัทจำต้องลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดตามสถิติความต้องการรถยนต์ที่ซบเซาทั่วโลก

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้จัดงานเปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีบริษัท 122 รายร่วมงานมหกรรมยานยนต์ดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นทุกสองปีและเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในอุตสาหกรรม โดยตัวเลขในปีนี้ลดลงจากจำนวน 241 รายในปี 2550 นอกจากนี้ระยะเวลาการจัดงานซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ยังจะหดสั้นลง 4 วัน เหลือ 13 วันอีกด้วย

โฟล์กสวาเกน, ฟอร์ด มอเตอร์, เจนเนอรัล มอเตอร์ และ ไครสเลอร์ เป็นหนึ่งในบริษัทที่บอกปัดร่วมงานในปีนี้ เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตรถเหล่านี้ได้ตัดลดงบใช้จ่ายลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท

อย่างไรก็ดี พอร์ช, เฟอร์รารี่, โลตัส, ฮุนได มอเตอร์ และมาเซราติ เป็นค่ายรถต่างชาติที่ยังคงส่งรถรุ่นใหม่ร่วมแสดงในงานปีนี้ ซึ่งนายซาโตชิ อาโอกิ ประธานสมาคมฯ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ด้วยนั้น คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ร่วมจัดแสดงอาจฟื้นตัวขึ้นในงานครั้งหน้าซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2554

ทั้งนี้ ยอดขายรถส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกนั้น ถูกยึดครองโดยบริษัทรถในประเทศ ขณะที่ค่ายรถยุโรป สหรัฐ และเกาหลีใต้มีส่วนแบ่งคิดเป็น 6.8% เท่านั้น

งานมอเตอร์โชว์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่บรรดาค่ายรถทุ่มงบหลายล้านดอลลาร์เพื่อจัดแสดงรถยนต์รุ่นใหม่ของตนนั้น ก็หนีไม่พ้นพิษเศรษฐกิจถดถอยเช่นกัน โดยก่อนหน้าโตเกียว มอเตอร์ โชว์ ก็มีมหกรรมยานยนต์ระดับโลกถึงหกแห่งเป็นอย่างน้อยที่ถูกยกเลิกหรือลดขนาดลงนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงมหกรรมยานยนต์ในดีทรอยต์เมื่อเดือนม.ค.ซึ่งเป็นงานยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมก็ถูกปฏิเสธจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 8 ราย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ