"ฮัทชิสัน วัมเปา"เผยกำไรปีที่แล้วลดลงเล็กน้อยแต่สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัทชิสัน วัมเปา ซึ่งเป็นบริษัทของลี กา ชิง มหาเศรษฐีฮ่องกง เผยกำไรตลอดทั้งปี 2551 ลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ โดยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของบริษัทขาดทุนน้อยลง

รายได้สุทธิของบริษัทร่วงลง 42% เหลือ 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.28 พันล้านดอลลาร์) หรือ 4.14 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว และสูงกว่าคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นที่ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ฮัทชิสันชี้ว่ากำไรอาจจะอ่อนตัวลงกว่าเดิมในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้รายได้จากธุรกิจท่าเรือและพลังงานลดลง ส่งผลให้บริษัทต้องเร่งหาทางสกัดยอดขาดทุน ที่ผ่านมาบริษัทต้องพึ่งพาการขายสินทรัพย์และพุ่งรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก บริการขนส่งสินค้าทางน้ำ และการผลิตน้ำมัน เพื่อนำมาให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G ถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

โจนาส คาน นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดว่า กล่าวว่า กำไรจากธุรกิจมือถือ 3G น่าจะดีขึ้นเมื่อต้นทุนด้านเครือข่ายลดลง เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงสร้างแรงกดดันต่อธุรกิจประเภทอื่นๆในปีนี้

ฮัทชิสัน ซึ่งทำธุรกิจโทรคมนาคม ท่าเรือ พลังงาน อสังหาฯ และค้าปลีก มียอดขายเพิ่มขึ้น 7.6% แตะ 2.35 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยรายได้ของบริษัทในปี 2550 ที่เพิ่มขึ้นมากนั้นมาจากการขายหุ้นบริษัทมือถืออินเดียที่บริษัทถืออยู่


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ