เวียดนามเตรียมเปิดให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สาย หวังกระตุ้นการขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามเดินหน้าบุกเบิกเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายภายในประเทศ หลังบรรลุข้อตกลงกับสมาคมจีเอสเอ็มเอ (GSMA) ตัวแทนของอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายทั่วโลกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อรองรับความต้องการเครือข่ายบรอดแบนด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวมากขึ้น โดยการเปิดให้บริการเครือข่ายดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาสหน้าเป็นต้นไป

ริคาร์โด ทาวาเรส รองประธานอาวุโสฝ่ายนโยบายสาธารณะของสมาคมจีเอสเอ็มเอกล่าวว่า “นี่เป็นก้าวย่างที่สำคัญยิ่งของเวียดนามทั้งในแง่ของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม โดยถือเป็นการบุกเบิกบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศซึ่งประชากรกว่า 66% มีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่มีเพียง 3% ที่สามารถใช้เครือข่ายบรอดแบนด์ที่บ้านได้"

"ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไม่มีการให้บริการบรอดแบรนด์บนอุปกรณ์มือถือ ในขณะที่การวิจัยหลายสำนักพบว่าเครือข่ายบรอดแบนด์ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากขึ้น ดังนั้นเราจึงหวังว่าไทยจะอ้าแขนรับเครือข่ายโมบายล์บรอดแบนด์เช่นเดียวกับที่เวียดนามทำ" ริคาร์โด ทาวาเรสกล่าวเสริม

ทั้งนี้ บริษัท 4 แห่งที่ได้รับอนุญาตให้ให้บริการเครือข่ายโมบายล์บรอดแบนด์ในเวียดนาม ประกอบด้วย เวียดเทล (Viettel), วินาโฟน (Vinaphone), โมบิโฟน (MobiFone) และบริษัทหุ้นส่วนอย่าง อีวีเอ็น เทเลคอม (EVN Telecom) และ ฮานอย เทเลคอม (Hanoi Telecom)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ