World IT: Ebay รุกขยายตลาดตปท. เสนอซื้อกิจการจีมาร์เก็ตของเกาหลีใต้ $1.2 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีเบย์ อิงค์ เจ้าของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงสุดของสหรัฐ เสนอซื้อกิจการ จีมาร์เก็ต อิงค์ ของเกาหลีใต้ เป็นมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายตลาดต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า อีเบย์ จะเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของจีมาร์เก็ตเป็นเงินสดมูลค่า 24 ดอลลาร์ต่อหุ้น ภายใต้ข้อตกลงกับฝ่ายบริหารของจีมาร์เก็ตและนักลงทุน อีเบย์จะได้ถือหุ้นในบริษัทจีมาร์เก็ตอย่างน้อย 67% ซึ่งการรุกซื้อกิจการบริษัทแดนกิมจิครั้งนี้ จะช่วยให้อีเบย์ซึ่งมียอดขายลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อไตรมาสที่แล้ว กวาดรายได้มากขึ้นกว่า 2 เท่าในเกาหลีใต้

อีเบย์เปิดเผยแผนการรวมการดำเนินงานของจีมาร์เก็ต ซึ่งสามารถกวาดรายได้ประมาณ 220.8 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เข้ากับการดำเนินงานของบริษัทอินเทอร์เน็ต อ็อคชั่น โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอีเบย์ในเกาหลีใต้

โดยยาฮู อิงค์ ยินยอมที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ในจีมาร์เก็ตให้กับอีเบย์ในสัดส่วนประมาณ 10% ขณะที่อินเตอร์พาร์ค คอร์ป รายงานว่า บริษัทได้ขายหุ้นจำนวน 14.6 ล้านหุ้นในจีมาร์เก็ตเป็นมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ ด้านนักลงทุนรายอื่นๆตกลงที่จะขายหุ้นเช่นกัน ซึ่งรวมถึงลี กี ฮยุง ซีอีโอของอินเตอร์พาร์ค

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว อีเบย์ระบุว่า กำลังพิจารณาซื้อหุ้นส่วนน้อยในจีมาร์เก็ต และต่อมาในเดือนก.ย. บริษัทก็ได้รับไฟเขียวจากคณะกรรมการกำกับดูแลการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้เพื่อซื้อหุ้นของบริษัท

อีเบย์คาดว่า จะสามารถสรุปการซื้อขายหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2 และยังวางแผนที่จะยกเลิกการจดทะเบียนจีมาร์เก็ตออกจากตลาดหุ้นแนสแดค ภายหลังจากที่ได้ทำข้อตกลงเสร็จเรียบร้อย

ทั้งนี้ หุ้นอีเบย์ร่วง 0.4% แตะ 14.32 ดอลลาร์ในตลาดหุ้นแนสแดค ส่วนหุ้นจีมาร์เก็ตพุ่ง 3.2% แตะ 19.96 ดอลลาร์ ในการซื้อขายเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ