World IT: ไมโครซอฟท์ดอดเจรจาเวอริซอน หวังเปิดตัวมือถือทัชสกรีนเทียบชั้นไอโฟน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ. วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์ กำลังหารืออยู่กับ เวอริซอน ไวร์เลส (Verizon Wireless) เพื่อเปิดตัวโทรศัพท์มือถือมัลติมีเดียแบบทัชสกรีนในสหรัฐภายในต้นปีหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะต่อกรกับ ไอโฟน มือถือที่ได้รับความนิยมสุดๆของค่ายแอปเปิล

รายงานระบุว่า ไมโครซอฟท์จะทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์ดังกล่าว ในส่วนของการผลิตนั้น คาดว่าจะว่าจ้างบริษัทอื่นเป็นผู้ดำเนินการ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า โครงการของไมโครซอฟท์มีนามแฝงว่า "ชมพู" (Pink) และโทรศัพท์รุ่นนี้จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile

สำหรับข่าวเรื่องความเป็นไปได้ในการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างไมโครซอฟท์และเวอริซอนนั้น มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ยูเอสเอ ทูเดย์ เพิ่งรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า เวอริซอน กำลังพูดคุยอยู่กับ แอปเปิล ถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาไอโฟนสำหรับเครือข่ายมือถือที่เวอริซอนให้บริการอยู่ โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดตัวในปีหน้า

ข้อตกลงระหว่างแอปเปิลและเวอริซอนจะนับเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลผลิตไอโฟนสำหรับเครือข่ายไร้สาย CDMA

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เอทีแอนด์ที ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM นั้น ได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟนแต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ดี สิทธิของเอทีแอนด์ทีกำลังจะหมดอายุในปีหน้า แต่นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า บริษัทอาจพยายามโน้มน้าวแอปเปิลให้ต่ออายุสัญญาออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ