"โตโยต้า"ประเดิมขายพรีอุสรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นวันนี้ หวังสกัดยอดขายร่วง-แข่งฮอนด้า อินไซท์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะเริ่มขายโตโยต้า พรีอุส รุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก ในญี่ปุ่นวันนี้ ตามหลังคู่แข่งอย่างฮอนด้า ที่เปิดขายฮอนด้า อินไซท์ ไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยโตโยต้าหวังว่า โตโยต้า พรีอุส รุ่นใหม่จะช่วยสกัดยอดขายรถที่ร่วงลง และแข่งกับคู่แข่งที่งัดกลยุทธ์ในการแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่ผ่านมา ยอดขายโตโยต้า พรีอุส ทั่วโลกอยู่ที่กว่า 1 ล้านคัน นับตั้งแต่ที่ได้วางตลาดเมื่อปี 2540 และกลายเป็นรถไฮบริดที่สามารถทำยอดขายรายเดือนได้สูงสุดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

บลูมเบิร์กรายงานว่า โตโยต้าตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายรถไฮบริด เพื่อรับมือกับดีมานด์รถปิคอัพที่ร่วงลง ซึ่งยอดขายในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆอาจจะช่วยหนุนตัวเลขยอดขายได้ เนื่องจากรัฐบาลได้เสนอเงินอุดหนุนแก่ผู้ขับขี่และลดภาษีการซื้อรถที่ประหยัดพลังงาน เพื่อกระตุ้นยอดขายรถ

มาซายูกิ คูดบต้า เจ้าหน้าที่ของไดวา เอสบี อินเวสเมนท์ กล่าวว่า มาตรการจูงใจต่างๆของรัฐบาลทั่วโลกจะช่วยกระตุ้นความนิยมรถรุ่นประหยัดพลังงาน แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขกำไรต่อคันก็จะลดลงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ โตโยต้ามีกำหนดารเปิดเผยเป้ายอดขายและรายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับโตโยต้า พรีอุส เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่นวันนี้

โคจิ เอ็นโด นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อพรีอุสรุ่นใหม่อาจจะสูงกว่า 60,000 คัน และอาจจะมีการตั้งราคาขายอยู่ที่ 2.05 ล้านเยน หรือ 22,000 ดอลลาร์

ขณะที่อินไซท์ ฮอนด้า ตั้งราคาอยู่ที่ 1.89 ล้านเยน และ 2.21 ล้านเยน โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ฮอนด้าสามารถทำยอดขายอินไซท์ไปได้แล้ว 10,ฐ481 คัน นับเป็นตัวเลขยอดขายที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าเป้าที่ 5,000 คันถึง 2 เท่า โดยโตโยต้า พรีอุส รุ่นก่อนหน้านี้ตั้งราคาไว้ที่ 2.33 ล้านเยน และ 3.34 ล้านเยน

อากิฮิโกะ ออตสึกะ หัวหน้าวิศวกรรมขชองพรีอุสรุ่นใหม่ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โตโยต้าตั้งเป้าเปิดตัวรถไฮบริดรุ่นใหม่ในญี่ปุ่น 4 รุ่น และต่างประเทศ 3 รุ่นในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ และวางแผนที่จะเปิดตัวรถไฮบริดต้นทุนต่ำที่มีราคาถูกกว่าพรีอุส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ