"เฟียต-แมกน่า"ร่วมวงแข่งซื้อธุรกิจโอเปิลในเยอรมนีจากจีเอ็ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถจากอิตาลีอย่างเฟียต และแมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล รวมทั้งบริษัทอีกรายที่ยังไม่มีการเปิดเผยล้วนสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของโอเปิลที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ในเยอรมนี

เจอร์เกน ไรน์โฮลซ์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของ Thuringia กล่าวว่า คงจะใช้เวลาประมาณสิ้นเดือนมิ.ย.จึงจะรู้ว่าใครจะได้ซื้อกิจการ ริพเพิลวู้ด โฮลดิ้งส์ ก็เป็นอีกบริษัทสนใจที่จะซื้อกิจการโอเปิล

รัฐบาลเยอรมนีได้เจรจากับแบงค์ของรัฐ เพื่อขอเงินกู้อย่างน้อย 1 พันล้านยูโรหรือ 1.4 พันล้านดอลลาร์สำหรับการซื้อโอเปิล ขณะที่คาร์ล ทิโอดอร์ ซู กุตเทนเบิร์ก ได้กำหนดเส้นตายสำหรับการเข้าร่วมวงแข่งซื้อกิจการโอเปิลเวลา 6 โมงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในเยอรมนี

จีเอ็มเองก็มีกำหนดเส้นตายเช่นกันว่า จะปรับโครงสร้างธุรกิจหรือยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งจีเอ็มเต็มใจที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในโอเปิล ซึ่งมีโรงงานประกอบรถในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี อังกฤษ สเปน เบลเยียม และโปแลนด์ หากไม่มีการปล่อยเงินกู้แล้ว โอเปิลก็จะขาดเงินสานะรกิจในช่วงไตรมาส 3

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้สนใจซื้อกิจการอีกรายคงจะเป็นกลุ่มธุรกิจภายใต้การนำของโอโรราและแมกน่า และเฟียต โดยโอเปิลมีพนักงานชาวเยอรมันอยู่ 1,800 รายจากทั้งหมด 25,000 คนที่ทำงานอยู่โรงงานในไอเซนาช ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีขนาดใหญ่ใน Thuringia

ไรน์โฮลซ์ กล่าวว่า โอเปิลจำเป็นต้องลดการผลิตลง รวมทั้งพนักงานเองก็ต้องยอมรับด้วย ซึ่งการขายธุรกิจครั้งนี้คงจะต้องเป็นเรื่องที่เจ็บปวดสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ใครก็ตามที่รู้ว่าจะต้องมีการปิดโรงงานก็คงจะรับกันไม่ได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ