"โตชิบา"เล็งยกเลิกการผลิตโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นต.ค.นี้ หันไปจ้างบริษัทต่างชาติแทน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบาเตรียมยกเลิกการผลิตโทรศัพท์มือถือในประเทศญี่ปุ่น และเปลี่ยนไปผลิตมือถือในต่างประเทศแทนตั้งแต่เดือนต.ค.นี้ เพื่อลดต้นทุนต่างๆท่ามกลางสถานการณ์ดีมานด์มือถือที่หดตัวลง แต่บริษัทจะยังคงพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่โรงงานฮีโน่ของบริษัทในกรุงโตเกียวต่อไป ยกเว้นการผลิตมือถือเพื่อป้อนตลาดญี่ปุ่นจะย้ายไปผลิตในต่างประเทศแทน

นอกจากนี้ พนักงานของบริษัท 200 รายที่รับผิดชอบด้านการผลิตที่โรงงานฮีโน่ จะได้รับการจัดสรรหน้าที่ประจำแผนกต่างๆภายในบริษัทแทน ขณะเดียวกัน การผลิตสมาร์ทโฟนที่จะส่งไปขายยังตลาดอื่นๆ โตชิบาจะมอบหมายให้บริษัทสัญชาติจีนในเครือทำหน้าที่ในการผลิตต่อไป

ยอดขายมือถือในญี่ปุ่นอ่อนตัวลงมากหลังจากที่ได้มีการนำระบบการชำระเงินแบบใหม่เข้ามาใช้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้มือถือน้อยลง เนื่องจากต้นทุนค่าเครื่องโทรศัพท์มือถือที่สูงขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนกับค่าบริการที่ถูกลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดีมานด์โทรศัพท์มือถือที่ลดลงในประเทศที่ตลาดอิ่มตัวแล้วนั้น มาจากเศรษฐกิจที่เข้าสุ่ภาวะถดถอยเช่นกัน โดยการตัดสินใจยกเลิกการผลิตของโตชิบาเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทขาดทุนมากเป็นประวัติการณ์ในปีงบ 2551 และคาดว่าปีงบประมาณ 2552 ก็จะขาดทุนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ