World IT: ผลวิจัยเผยแม้ลบรูปในเว็บไซต์ทิ้งคนอื่นก็ยังดูรูปได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 21, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เปิดเผยว่า แม้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะลบรูปของตัวเองออกจากเว็บไซต์ต่างๆ แล้ว ผู้อื่นก็ยังสามารถค้นหาและดูรูปเหล่านั้นได้

โดยกลุ่มนักวิจัยดังกล่าวได้ทดสอบด้วยการโพสท์รูปลงบนเว็บไซต์ชื่อดัง 16 เว็บไซต์ พร้อมบอกเว็บแอดเดรสของภาพดังกล่าว จากนั้นจึงลบภาพทิ้ง เมื่อกลับไปเช็คในอีก 30 วันให้หลัง ผลที่ได้คือภาพดังกล่าวหายไปจากหน้าเว็บจริง แต่เมื่อใช้เว็บแอดเดรสค้นหา ก็ยังเจอภาพที่เคยโพสท์ไว้ในเว็บไซต์ถึง 7 แห่ง ซึ่งรวมถึง "Facebook" ด้วย

ต่างจากเว็บรับฝากรูปภาพอย่าง Flickr, Picasa ของกูเกิล และ Windows Live Spaces ของไมโครซอฟท์ ที่ลบภาพดังกล่าวออกจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บในทันที

โจเซฟ บอนโน นักศึกษาผู้ทำการวิจัยดังกล่าว กล่าวว่า "ผลที่ได้แสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ต่างๆ มักง่ายเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยเลือกใช้วิธีที่สบายมากกว่าวิธีที่สมควรทำ"

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Facebook ออกมาโต้แย้งว่า "เมื่อผู้ใช้งานลบภาพออกจากเฟซบุ๊ค ภาพนั้นก็จะถูกลบจากเซิร์ฟเวอร์ของเราในทันทีเช่นกัน"

"อย่างไรก็ตาม URLs ของภาพอาจยังอยู่ในฐานข้อมูลของเว็บที่ให้บริการฝากรูปภาพหลังจากที่ผู้ใช้งานลบภาพออกจากเฟซบุ๊คไปแล้ว จนกว่าภาพนั้นจะถูกเซฟทับไป ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาไม่นานนัก"

ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้งาน Facebook ต่างแสดงความไม่พอใจที่ทางเว็บไซต์ออกกฎว่า ทางเว็บไซต์มีสิทธิขาดแบบถาวรในข้อมูลของผู้ใช้งานทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ