บริติช แอร์เวย์ส เผยขาดทุน 375 ล้านปอนด์ หลังยอดการเดินทางร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป เผยขาดทุน 375 ล้านปอนด์ หรือ 595 ล้านดอลลาร์ หรือ 32.6 เพนต่อหุ้น สวนทางกับเมื่อปีก่อนหน้านี้ที่สายการบินสามารถทำรายได้สุทธิ 712 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการเปิดเผยตัวเลขขาดทุนครั้งนี้เป็นภาวะขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 เนื่องจากปริมาณการเดินทางที่หดตัวลงในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย และค่าใช้จ่ายเรื่องเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ยอดขาดดุลดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะขาดทุน 312 ล้านปอนด์ ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% แตะ 8.92 พันล้านปอนด์

สายการบินอื่นๆ อาทิ แอร์ฟรานซ์ และบริติช แอร์เวย์ส เองกำลังลดเส้นทางบิน และเที่ยวบินลงเพื่อควบคุมการให้บริการที่ควรจะเป็นไปอย่างสอดคล้องกับดีมานด์ที่ตกลง โดยต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากที่สายการบินได้ซื้อสัญญาน้ำมันเดือนต่างๆ เพื่อปกป้องบริษัทจากภาวะน้ำมันแพงที่เคยดีดขึ้นไปถึง 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลมาแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

วิลลี วอลช์ ซีอีโอ กล่าวว่า ช่วงเศรษฐกิจโลกขาลงที่ยังยืดเยื้ออยู่นี้ทำให้สถานการณ์ด้านการบินย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่แม้ว่าสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้นทันตาเห็น แต่สภาพแวดล้อมทางการตลาดก็ยังถือว่าท้าทายอยู่

ขณะนี้ บริติช แอร์เวย์ส อยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องการควบรวมกิจการอยู่กับ Iberia Lineas Aereas de Espana SA เพื่อที่จะจัดตั้งสายการบินที่มีฝูงบิน 2 กลุ่ม และจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นลอนดอนและมาดริด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ