"สตาร์บัคส์" รุกใช้กลยุทธ์ลดต้นทุนรอบด้าน กล่อมเจ้าของที่หั่นค่าเช่าลง 25%

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตาร์บัคส์ คอร์ป เชนร้านกาแฟรายใหญ่สุดของโลกกำลังหาทางปรับลดต้นทุนด้วยวิธีต่างๆที่สามารถทำได้ โดยล่าสุดหวังอาศัยความได้เปรียบจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์มาเป็นช่องทางการเจรจากับบรรดาเจ้าของที่ในสหรัฐให้ปรับลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ลง 25%

เฟธ โฮพ คอนโซโล ประธานฝ่ายขายและการตลาด Prudential Douglas Elliman ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ในนิวยอร์กกล่าวว่า ในสภาวการณ์เช่นนี้ ภาพที่เราจะเห็นได้ทั่วไปคือเจ้าของที่และผู้ค้าปลีกหันหน้ามาเจรจากันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งทางเราเองก็ยอมให้มีการเจรจากันหลายครั้งเพราะต้องการรักษาลูกค้าไว้

ด้านทารา ดาร์โรว์ โฆษกหญิงของสตาร์บัคส์ กล่าวว่า สตาร์บัคส์เริ่มใช้กลยุทธ์การปรับลดค่าเช่าพื้นที่ในเดือนม.ค.มาเป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายโดยรวม โดยให้รายละเอียดว่า เราจะไม่ยอมปล่อยโอกาสเล็กๆน้อยๆให้หลุดมือไป และจะหาทางใช้โอกาสมีอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการเจรจากับเจ้าของที่นั้นต้องทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกว่าการลดค่าเช่าที่จะทำให้ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

นอกเหนือจากแผนการปรับลดต้นทุนค่าเช่าที่แล้ว สตาร์บัคส์ยังมีแผนปิดร้านกาแฟ 300 สาขาในเดือนนี้และปลดพนักงาน 6,700 ตำแหน่ง หลังจากที่กำไรไตรมาสแรกทรุดฮวบลง 69% จากผลกระทบของเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้บริโภคลดค่าใช้จ่ายในการซื้อกาแฟระดับพรีเมียมมาบริโภค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้ สตาร์บัคส์กำลังหาทางปรับลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน อาหารและอื่นๆและสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 195 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 โดยในเดือนเม.ย. สตาร์บัคส์เผยว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลง 500 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ หุ้นของสตาร์บัคส์ที่ซื้อขายที่ตลาดหุ้นแนสแดคพุ่งสูงขึ้น 45% ในปีนี้ และไต่ระดับขึ้น 31 เซนต์หรือ 2.3% แตะที่ 13.71 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อวานนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ