โตโยต้าเตรียมปล่อยเช่ารถไฮบริดแบบ plug-in ในญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรปปลายปีนี้ 500 คัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมปล่อยเช่ารถไฮบริด รุ่นพลัก อิน (plug-in) ในประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ประมาณ 500 คันในช่วงปลายปีนี้ โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเป็นหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทเอกชน

รถต้นทุนต่ำรุ่นใหม่แบบพลัก อิน ของโตโยต้านี้ พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของโตโยต้า พรีอุส และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้านได้ นับเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของโตโยต้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีลิเธียม อิออน ขณะที่รถไฮบริดของโตโยต้าที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้าอย่างโตโยต้า พรีอุสนั้น จะใช้แบตเตอรี่ที่ทำจากนิกเกิล เมทิล ไฮไดรด์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าวางแผนที่จะเปิดตัวแก่ลูกค้าบริษัทเอกชนประมาณ 200 คันในญี่ปุ่น สหรัฐ 150 คัน ยุโรป 150 คัน และฝรั่งเศส 100 คัน แต่บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยว่า จะผลิตรถป้อนตลาดทั่วไปได้เมื่อไร ดังนั้น ในช่วงนี้บริษัทจะร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แม้ว่า ยอดขายรถทั่วโลกจะชะลอตัวลง โตโยต้าก็ยังได้รับยอดสั่งซื้อพรีอุสรุ่น 3 เป็นจำนวนมาก เพราะบริษัทตั้งราคาขายในระดับที่สามารถซื้อหาได้ในราคาตั้งแต่ 2.05 ล้านเยน โดยบริษัทตั้งเป้าขยายไลน์รถประหยัดพลังงานด้วยการเปิดตัวรถไฮบริดที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ