World IT: จีนสั่งบริษัทพีซีติดตั้งซอฟท์แวร์เซ็นเซอร์เว็บต้องห้าม 1 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีนเตรียมสั่งการให้มีการติดตั้งซอฟท์แวร์เซ็นเซอร์เว็บไซต์ที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามโดยอัตโนมัติตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าถึงเว็บไซต์ที่รัฐบาลสั่งห้ามเข้า รัฐบาลจีนเกรงว่า ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมบนเว็บจะมีอิทธิพลต่อเยาวชน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการัฐบาลในชื่อ "Green Dam- Youth Escort"

จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก ได้สั่งบล็อกเว็บไซต์องค์การต่างๆ อาทิ องค์การนิรโทษกรรม ซึ่งข้อมูลบนเว็บดูเหมือนว่าจะไม่เป็นนที่ยอมรับและเหมาะสม

บลูมเบิร์กรายงานว่า พีซีในประเทศจะต้องติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ผลิตโดยจินฮุย คอมพิวเตอร์ฯ และปักกิ่ง ดาเจิง ฮิวแมน แลงเกวจ เทคโนโลยี อคาเดมี ซึ่งบริษัททั้ง 2 รายนี้มีความสัมพันธ์อันดีกับทหารและกระทรวงความมั่นคง ไบรอัน จาง ผู้ก่อตั้งบริษัท จินฮุย คอมพิวเตอร์ ซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า ซอฟท์แวร์ส่วนใหญ่ตั้งเป้าไปที่การเซ็นเซอร์ภาพลามกอนาจาร

ไลอานา เตียว โฆษกของบริษัท ฮิวเล็ต แพ็คการ์ด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งให้บริษัทผู้ผลิตพีซีนำเสนอซอฟท์แวร์ที่สามารถบล็อกเว็บไซต์บางส่วนได้ บริษัทสามารถเลือกได้ว่า จะติดตั้งซอฟท์แวร์ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะมีการจัดส่งสินค้าทางเรือ หรือจะใส่ซอฟท์แวร์ลงแผ่นซีดีมาด้วยก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ