นักวิเคราะห์คาดส่วนแบ่งตลาดแอร์ ไชน่าสะเทือน หลังไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ควบเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า การที่สายการบินแอร์ ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ไม่สามารถหาพันธมิตรในเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของจีนได้นั้น อาจจะทำให้บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดมากกว่านี้ โดยเฉพาะหลังจากที่ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ได้วางแผนที่จะควบรวมกิจการกัน

อัลลี หม่า นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า สองสายการบินที่ควบรวมกันจะได้ควบคุมเที่ยวบินเข้า-ออกเซี่ยงไฮ้ในสัดส่วนประมาณ 50% เมื่อเทียบกับสัดส่วนเที่ยวบินของแอร์ ไชน่าที่ 11% และไชน่า อีสเทิร์น และเซี่ยงไฮ้ แอร์ จะมีอำนาจในการกำหนดราคาและจัดการเที่ยวบินได้มากขึ้นหลังจากที่ควบรวมกิจการกันแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ แอร์ ไชน่า ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ได้พยายามที่จะเป็นพันธมิตรกับไชน่า อีสเทิร์น และเซี่ยงไฮ้ แอร์ ซึ่งต่างก็มีฐานดำเนินงานอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า เซี่ยงไฮ้จะขึ้นมาแซงหน้าปักกิ่งในฐานะตลาดการเดินทางทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดของจีนภายในปี 2558

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้อนุมัติข้อตกลงควบรวมกิจการ หลังจากที่ได้ให้เงินช่วยเหลือไชน่า อีสเทิร์น และเซี่ยงไฮ้ แอร์ ซึ่งขาดทุนโดยรวมสูงถึง 1.65 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

หลี เล่ย นักวิเคราะห์ของไชน่า ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า หลังจากการควบรวมกิจการกันครั้งนี้แล้ว แอร์ ไชน่า คงจะไม่ได้มีโอกาสเติบโตมากนักในเซี่ยงไฮ้ ดังนั้น การหาตลาดในพื้นที่ส่วนอื่นๆอย่างภาคกลางน่าจะเป็นโอกาสที่ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ