World IT: ผลวิจัยฮาร์วาร์ดเผย "ทวิตเตอร์" ไม่ได้มีผู้นิยมมากอย่างที่คิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ "ทวิตเตอร์" เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของโลกซึ่งประกาศว่ามีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน ในความเป็นจริงแล้วมีผู้ใช้งานประจำน้อยเกินคาด

โดยผลสำรวจผู้ใช้เว็บไซต์ 300,000 คนซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์เกินครึ่งที่อัพเดทข้อมูลน้อยมาก ไม่ถึง 1 ครั้งต่อ 74 วัน และบางคนก็เข้าเว็บไซต์เพียงครั้งเดียวแล้วหายไปเลย

"เมื่อพิจารณาจากตัวเลขสถิติแล้ว ทวิตเตอร์ไม่ใช่เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากเท่าที่คิด" บิล เฮล บัณฑิตจากวิทยาลัยธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดผู้ทำการศึกษาครั้งนี้ กล่าว

ผลวิจัยยังเผยว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ 10% เป็นผู้สร้างเนื้อหาในเว็บไซต์มากถึง 90% ของทั้งหมด ในขณะที่เว็บไซต์เครือข่ายสังคมทั่วไปผู้ใช้ 10% จะสร้างเนื้อหา 30% ของทั้งหมด

"นั่นหมายความว่าทวิตเตอร์เป็นเหมือนเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานไว้ระบายความรู้สึกฝ่ายเดียว มากกว่าที่จะเป็นเครือข่ายที่มีการสื่อสารสองทางหรือโต้ตอบกัน" รายงานดังกล่าวระบุ

ปัจจุบันทวิตเตอร์กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทด้านสื่อ โดยล่าสุดบริษัทวิจัย นีลเซ่น ออนไลน์ เผยว่ามีผู้เข้าเว็บไซต์ทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 1,382% จาก 475,000 คน เป็น 7 ล้านคนในช่วงเวลาเพียง 1 ปี (ก.พ.2551-ก.พ.2552) และเชื่อว่าขยายตัวแตะ 10 ล้านคนในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยของนีลเซ่นเผยว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์กว่า 60% แค่ลองเข้ามาในเว็บไซต์เพียงครั้งเดียวและไม่กลับมาอีกเลยในเดือนต่อมา ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยของฮาร์วาร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ