World IT: เฟซบุ๊คเผยสมาชิกแห่จดทะเบียนสร้าง URL ด้วยชื่อตัวเองถึง 3 ล้านรายในไม่กี่ชั่วโมง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ค เครือข่ายสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลก เผยมีสมาชิกจดทะเบียนสร้าง URL โดยใช้ชื่อของตัวเองถึง 3 ล้านราย หลังเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 12 ชั่วโมง

แลร์รี หยู โฆษกของเฟซบุ๊ค กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 5.00 น.ของวันเสาร์ที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คได้เปิดให้ผู้ใช้งานสร้าง URL โดยใช้ชื่อของตัวเองได้ ใครลงทะเบียนก่อนก็มีสิทธิได้เลือกชื่อก่อน โดยในเวลาเพียง 15 นาทีมีผู้ลงทะเบียนถึง 500,000 ราย และภายใน 1 ชั่วโมงก็มีผู้ลงทะเบียนถึง 1 ล้านราย

ลูกเล่นใหม่ของเฟซบุ๊คถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการหาเพื่อนในเว็บไซต์ เนื่องจาก URL ใหม่จะอยู่ในรูปแบบง่ายๆอย่าง http://www.facebook.com/username จากเดิมที่มีทั้งตัวหนังสือและตัวเลขมากมายจนแทบจำไม่ได้ นอกจากนั้น URL ใหม่ยังทำให้การค้นหาเพื่อนผ่านเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง กูเกิล ทำได้ง่ายขึ้นด้วย

"URL ใหม่ในเฟซบุ๊คจะเป็นเหมือนบ้านบนเว็บไซต์ของคุณ" เฟซบุ๊คกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "หลังจากนี้เราจะนำเสนอวิธีใหม่ๆเกี่ยวกับการใช้ user name ต่อไปในอนาคต"

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานที่วิตกเรื่องความเป็นส่วนตัวสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครดูข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลอื่นๆ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้คนที่เสิร์ชข้อมูลจากนอกเฟซบุ๊คดูข้อมูลส่วนตัวได้หรือไม่

ทั้งนี้ บริษัทวิจัย คอมสกอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊คสามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้กว่า 67.5 ล้านคนในสหรัฐในเดือนเม.ย. โดยผู้ใช้งานแต่ละคนใช้เวลาเฉลี่ย 169 นาทีบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ค เทียบกับ กูเกิล ที่มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 172 นาที, ยาฮู! 290 นาที และ มายสเปซ 233 นาที สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ