World IT: แอปเปิลวางจำหน่าย"ไอโฟน"รุ่นใหม่-ลดราคารุ่นเก่าวันนี้ หวังสกัดคู่แข่ง"แบล็คเบอร์รี่"ที่กำลังมาแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ พร้อมวางจำหน่าย iPhone รุ่นใหม่ในชื่อ "iPhone 3G S" ที่ร้านแอปเปิล 211 แห่งทั่วสหรัฐ เวลา 7 โมงเช้าวันนี้ด้วยลูกเล่นและความเร็วที่มากกว่าเดิม พร้อมกล้องวิดีโอและเมโมรีถึง 32 กิกกะไบท์ในราคา 299 ดอลลาร์ ขณะที่เริ่มมีผู้มาเข้าแถวรอหน้าร้านแอปเปิลในเมืองพาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว เพื่อที่จะเป็นคนแรกๆที่ได้ครอบครองไอโฟนรุ่นล่าสุด และทำให้เป็นที่คาดหมายกันว่า iPhone 3G S จะได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากสาวกหรือแฟนพันธุ์แท้ของไอโฟนไม่แพ้การเปิดตัวรุ่นก่อนหน้านี้

"เราดีใจจนเนื้อเต้นที่ iPhone 3G S ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากลูกค้า" สตีฟ ดาวลิงค์ โฆษกของแอปเปิล กล่าว

อย่างไรก็ตาม iPhone รุ่นใหม่ต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับ BlackBerry Tour ของรีเสิร์ช อิน โมชั่น ลิมิเต็ด และ Pre phone ของปาล์ม อิงค์ ซึ่งตัวหลังพัฒนาโดยโจนาธาน รูบินสไตน์ อดีตผู้บริหารของแอปเปิล และมีลูกเล่นมากมายทั้งทัชสกรีน คีย์บอร์ดแบบสไลด์ และระบบปฏิบัติการ WebOS

ไมค์ อับรัมสกี นักวิเคราะห์จากบริษัท อาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ในโตรอนโต กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า นอกจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่แล้ว แอปเปิลยังฉวยโอกาสเพิ่มยอดขาย iPhone รุ่นเก่า หรือ iPhone 3G ด้วยการลดราคาลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 99 ดอลลาร์ ซึ่งเชื่อว่าจะหนุนให้ยอดขายพุ่งถึง 18 ล้านเครื่องในปีนี้ และ 28 ล้านเครื่องในปีหน้า

ทั้งนี้ iPhone 3G S เป็น iPhone รุ่นแรกที่เปิดตัวโดยผู้อื่นที่ไม่ใช่ สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอคนสำคัญของแอปเปิลที่กำลังลาป่วยจากอาการฮอร์โมนไม่สมดุลจนทำให้น้ำหนักลดฮวบ โดยจ็อบส์วัย 54 ปีมีกำหนดกลับมาทำงานในสิ้นเดือนนี้

นับเป็นเวลา 2 ปีแล้วตั้งแต่จ็อบส์ทำการเปิดตัว iPhone รุ่นแรก ซึ่งประสบความสำเร็จมากจนบริษัทคู่แข่งอย่างปาล์มและรีเสิร์ช อิน โมชั่น ต้องพัฒนาโทรศัพท์แบบเดียวกันออกมาแข่ง เพื่อแย่งส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโตในปีนี้ ในขณะที่ตลาดโทรศัพท์อื่นกำลังหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ