"โตโยต้า"เผยยอดสั่งพรีอุสในญี่ปุ่นพุ่ง 180,000 คันหลังเปิดตัวเพียงเดือนเดียว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เผยยอดสั่งโตโยต้า พรีอุส รุ่นใหม่ในประเทศญี่ปุ่นสูงถึง 180,000 คัน หลังจากที่เปิดตัวมาได้ 1 เดือน โฆษกบริษัทรับ โตโยต้า พรีอุส รุ่น 3 ขนาด 1.8 ลิตรนี้ ยอดขายแรงและเร็วเกินคาด ด้านนักสังเกตการณ์เชื่อว่า รถไฮบริดของโตโยต้ารุ่นนี้จะเป็นรถรุ่นยอดนิยมและทำลายประวัติศาสตร์รถรุ่นที่ผ่านๆมาของโตโยต้าเลยทีเดียว

ก่อนที่โตโยต้าจะเปิดตัวพรีอุสเมื่อวันที่ 18 พ.ค.นั้น บริษัทก็ได้รับยอดจองกว่า 80,000 คันแล้ว และยอดจองก็พุ่งขึ้นถึง 100,000 คัน หลังจากนั้น 4 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า พรีอุสได้รับความนิยมเพราะผู้บริโภคใส่ใจในคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้มาตรการลดหย่อนภาษีและการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานของรัฐบาลญี่ปุ่น ส่งผลให้โตโยต้า พรีอุส ได้รับการตอบรับที่ดีดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว การใช้ยุทธศาสตร์ทางการตลาดของโตโยต้าด้วยการจำกัดราคาขั้นต่ำที่ 2,050,000 เยน แม้ว่าพรีอุสรุ่น 3 นี้จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับพรีอุสรุ่นก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จากสถานการณ์ยอดสั่งซื้อดังกล่าว โตโยต้าคงจะต้องเร่งการผลิตอย่างเร่งด่วน เพราะผู้ที่จองรถไว้แล้ว คงจะต้องรอถึง 7 เดือนกว่าจะได้ครอบครองพรีอุสรุ่นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ