World IT: "โนเกีย" ถูกแย่งส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟน หลังลูกค้าแห่ใช้ "ไอโฟน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนเกีย บริษัทสัญชาติฟินแลนด์ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของโลก ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเหนือกว่าบรรดาบริษัทคู่แข่งมาได้อย่างต่อเนื่อง กำลังถูกท้าทายจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์อย่าง แอปเปิล ที่หันมาเอาดีตีตลาดมือถือด้วยการส่ง ไอโฟน ลงชิงชัย

สำหรับสาเหตุที่ตำแหน่งเจ้าตลาดมือถือของโนเกียถูกสั่นคลอนนั้น นักวิเคราะห์มองว่าอาจเป็นเพราะ โนเกีย ยังพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนได้ไม่ดีพอ ทำให้บริษัทต้องเสียส่วนแบ่งในตลาดไป แม้บริษัทจะลงทุนเปิดร้าน Ovi Store สำหรับดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็ตาม

ลูกค้าของโนเกียรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขาต้องการโทรศัพท์มือถือธรรมดา เขาจะซื้อโนเกีย แต่เขาต้องการอุปกรณ์ที่มีลูกเล่นมากกว่านั้น เขาจึงเปลี่ยนไปใช้ไอโฟน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสถานที่ ฟังวิทยุ ตรวจสอบสภาพอากาศ ดูผลการแข่งขันฟุตบอล เป็นต้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า โนเกียมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงเหลือเพียง 41.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ จาก 45.1% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ แอปเปิล อิงค์ เจ้าของสมาร์ทโฟนชื่อดังอย่างไอโฟน มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 10.8%

ในปีที่แล้วโนเกียมียอดขายโทรศัพท์มือถือ 468 ล้านเครื่อง แต่มีเพียง 13% ที่เป็นสมาร์ทโฟน ส่วนที่เหลือเป็นโทรศัพท์ระดับกลางและระดับล่าง ในขณะที่แอปเปิลจำหน่ายเพียงไอโฟนเท่านั้น

นอกจากนั้นโนเกียยังต้องแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นอีก ไม่ว่าจะเป็นปาล์ม อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Pre, รีเสิร์ช อิน โมชั่น อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็คเบอร์รี และ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ