ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ทุ่ม 1.3 พันล้านดอลล์เทคโอเวอร์เซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน เสนอซื้อกิจการเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส มูลค่าประมาณ 9 พันล้านหยวน หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์ หวังเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และครองตลาดสายการบินให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน โดยไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เตรียมแลกหุ้นใหม่ที่ได้มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้กับหุ้นของเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์ส ซึ่งรัฐบาลเองก็สนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงระหว่าง 2 สายการบินที่พากันขาดทุนถึง 1.65 หมื่นล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า หม่า หยิง นักวิเคราะห์ของบล.ไห่ตง กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญสำหรับไชน่า อีสเทิร์น การควบรวมกิจการก็เหมือนกับการชุบชีวิตคนที่กำลังจะตายให้ฟื้นขึ้นมา

คณะกรรมการบริหารของเซี่ยงไฮ้ แอร์ไลน์สเองก็สนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่คณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลสินทรัพย์ของรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ไชน่า อีสเทิร์น ขาดทุนมาแล้ว 3 ปี และคาดว่าปีนี้ก็จะขาดทุนเช่นกัน เนื่องจากหนี้สินที่มีอยู่เดิมและการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยสายการบินได้ใช้มาตรการลดต้นทุน ขายหุ้น และชะลอการรับมอบเครื่องบิน เพื่อหากำไรเข้าบริษัท

หลิว เจียงโป โฆษกของสายการบินกล่าวว่า การควบรวมกิจการจะช่วยลดต้นทุนด้านการปฏิบัติการและปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรของไชน่า อีสเทิร์น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ