โตโยต้าเปิดตัวเล็กซัสไฮบริดในญี่ปุ่น ยอดจองพุ่ง 3,000 คัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดตัวเล็กซัส ไฮบริด ในประเทศญี่ปุ่น พร้อมรับยอดจองล่วงหน้าแล้วถึง 3,000 คัน สะท้อนดีมานด์รถประหยัดพลังงานของตลาดยานยนต์ญี่ปุ่น ด้านผู้บริหารชี้ความต้องการรถเล็กซัสรุ่น HS250h ที่คึกคักสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 500 คันนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการใช้มาตรการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล รวมทั้งการให้เงินอุดหนุนในการซื้อรถประหยัดพลังงาน

แม้ว่า เล็กซัส รุ่น HS250h จะเป็นรถหรูที่มีเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ราคาเริ่มต้นของรถรุ่นดังกล่าวอยู่ที่ 3.95 ล้านเยน ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำที่สุดสำหรับรถแบรนด์เล็กซัส ขณะที่ราคาของรถแบรนด์นี้สูงสุดจะอยู่ที่ 5.35 ล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าคาดว่าจะเปิดตัวเล็กซัส รุ่น HS250h ในสหรัฐและแคนาดาเดือนก.ย.นี้ พร้อมกับตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,400 คันต่อเดือน นายโตชิโอะ ฟูรุตานิ กรรมการผู้จัดการอาวุโสของโตโยต้า กล่าวว่า รถคอมแพคที่หรูหรารุ่นนี้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้นบริษัทจึงคาดว่าลูกค้าจำนวนมากจะให้การตอบรับที่ดี ขณะที่เล็กซัสเองได้ให้ความสำคัญกับรถไฮบริด

แม้ว่า บริษัทจะคาดการณ์ยอดขาดทุนเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน แต่ยอดขายรถไฮบริดของบริษัทกลับได้รับความสนใจอย่างมากดังจะเห็นได้จากโตโยต้า พรีอุส แบบไฮบริดรุ่นใหม่ที่ขึ้นแท่นเป็นรถที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ