ทีมแพทย์สวิสใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์รักษาโรคทางสมองได้สำเร็จ-ลุยศึกษาโรคทางประสาทปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมแพทย์จาก University Children's Hospital Zurich ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดโดยใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ (MR guided Focused Ultrasound หรือ MRgFUS) ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดทางระบบประสาท พร้อมวางแผนทำการศึกษาที่ใหญ่ขึ้นเกี่ยวกับโรคทางสมอง และขยายการวิจัยระดับคลินิคสำหรับโรคที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจคลุมโรคทางระบบประสาทอื่นๆในช่วงปลายปีนี้ โดยผลการศึกษาในผู้ป่วย 10 รายพบว่า วิธีการรักษาดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการลดอาการปวด อีกทั้งยังไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ในการติดตามอาการตลอดระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการทดลองใช้อัลตร้าซาวด์ในการรักษาโรคทางสมอง

แดเนียล ฌองโมโนด์ ศัลยแพทย์ประสาทจากมหาวิทยาลัยซูริค กล่าวว่า “การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำการผ่าตัดสมองได้โดยไม่ต้องทำการเปิดกะโหลกหรือใช้เครื่องมือเจาะเข้าไปในสมอง ซึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วเรายังทำแบบนี้ไม่ได้เลย และเราหวังว่าการที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือเจาะเข้าไปในสมองจะช่วยลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดกับสมองของผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้"

“การรักษาด้วยวิธีการส่องกล้องผ่าตัดอย่างที่เคยทำมาตลอดนั้นมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการบาดเจ็บก็จริง แต่ผู้ป่วยอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้ เช่น การติดเชื้อ การเสียเลือด หรือเยื่อบุสมองได้รับความเสียหาย" ดร.ฌองโมโนด์ระบุ

ทั้งนี้ จากการประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้โครงการวิจัยการรักษาโรคทางสมองด้วยเทคโนโลยี MRgFUS อาจขยายไปถึงพื้นที่บางแห่งในภูมิภาคอเมริกาเหนือในปีนี้อีกด้วย



แท็ก ผ่าตัด   สมอง   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ