World IT: ไมโครซอฟท์เปิดศึกรอบใหม่กับกูเกิล เตรียมเข็น Microsoft Office ให้ใช้บริการฟรีทางออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดบริการ Microsoft Office 2010 เวอร์ชั่นออนไลน์ให้ใช้กันฟรีๆ ในปีหน้า หวังท้าชนกับบริการ Google Docs ของกูเกิล ซึ่งออกสตาร์ทไปก่อนตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

"เราเชื่อว่าการให้บริการผ่านเว็บมีความหลากหลายมากกว่าโดยเฉพาะในเรื่องของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต" ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี "และลูกค้ากว่า 500 ล้านคนทั่วโลกต่างก็ต้องการเช่นนั้น"

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า ลูกค้ากว่า 400 ล้านคนทั่วโลกที่ใช้บริการ Windows Live สามารถใช้งาน Microsoft Office ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ไมโครซอฟท์คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ Microsoft Office เวอร์ชั่นเบต้าได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะสามารถส่งซอฟท์แวร์ในเวอร์ชั่นสุดท้ายไปให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

นักวิเคราะห์ส่วนมากเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่ไมโครซอฟท์นำซอฟท์แวร์ดังกล่าวมาให้บริการบนเว็บ แม้ว่านั่นอาจทำให้บริษัทต้องขาดรายได้มหาศาลก็ตาม โดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่าไมโครซอฟท์อาจต้องสูญรายได้กว่า 4 พันล้านดอลลาร์ในการให้บริการดังกล่าว

"การดึงดูดผู้คนให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ต่อไปเป็นสิ่งที่สำคัญกว่ารายได้ที่อาจลดลง" ไพเพอร์ เจฟฟรีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัท จีน มุนสเตอร์ กล่าว "พวกเขาต้องทำให้คนใช้ Microsoft Office ต่อไป"

ทั้งนี้ การแข่งขันระหว่างไมโครซอฟท์กับกูเกิลกำลังเป็นไปอย่างดุเดือด โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กูเกิล เพิ่งเปิดตัว Chrome ระบบปฏิบัติการตัวใหม่เพื่อแข่งกับระบบ Windows ในขณะที่ไมโครซอฟท์ก็เพิ่งเปิดตัวเสิร์ชเอนจิ้นชื่อ Bing ไปเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ