ไวเอทเผยสธ.ชิลีอนุมัติวัคซีน Prevenar 13 เพื่อใช้ป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์ (Wyeth Pharmaceuticals) ประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุขของชิลีเป็นหน่วยงานภาครัฐแห่งแรกที่ให้การอนุมัติวัคซีน Prevenar 13 เพื่อใช้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในทารกและเด็กเล็ก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเสียชีวิตปีละประมาณ 1 ล้านราย

โดยวัคซีนดังกล่าวผ่านการรับรองว่ามีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่เกิดจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัส รวมถึงโรคปอดบวม และหูน้ำหนวก (หูชั้นกลางอักเสบ) ที่มีสาเหตุจากเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 สัปดาห์ไปจนถึง 5 ปี

ดร.เอมิลิโอ เอมินี รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาวัคซีนของ ไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์กล่าวว่า "ทางการชิลีได้ตัดสินใจอนุมัติวัคซีน Prevenar 13 เป็นครั้งแรก ซึ่งเราหวังว่าในปีนี้จะได้รับการตอบรับเช่นเดียวกันนี้จากทั่วโลก และเราเชื่อว่าวัคซีน Prevenar 13 เป็นหนึ่งก้าวสำคัญของไวเอทที่ทุ่มเทเพื่อรักษาสุขภาพของประชาชนในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสที่ร้ายแรงทั่วโลก"

ทั้งนี้ ไวเอทได้เริ่มยื่นเอกสารด้านกุมารแพทย์เมื่อปลายปีพ.ศ.2551 และจนถึงวันนี้บริษัทได้ยื่นเอกสารขออนุมัติวัคซีน Prevenar 13 ให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลในประเทศต่างๆพิจารณากว่า 50 แห่งทั่วทั้ง 6 ทวีป ซึ่งมีสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ให้การตอบรับในการพิจารณาวัคซีนดังกล่าวเป็นประเทศแรกๆ ทั้งนี้ วัคซีน Prevenar 13 ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทางคลินิคระยะที่ 3 ในผู้ใหญ่ซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นให้ทางเจ้าหน้าที่พิจารณาในปีพ.ศ.2553

สำหรับวัคซีน Prevenar 13 นั้นพัฒนาขึ้นจากส่วนประกอบพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของวัคซีน Prevenar* (Pneumococcal Saccharide Conjugated Vaccine, Adsorbed) ที่คิดค้นขึ้นเพื่อให้สามารถป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากเชื้อนิวโมคอคคัสได้อย่างครอบคลุม โดยวัคซีน Prevenar 13 มีส่วนประกอบของซีโรไทป์ 7 ชนิดจากทั้ง 13 ชนิดซึ่งประกอบด้วย (4, 6B, 9V, 14, 18C, 19F และ 23F) และมีซีโรไทป์เพิ่มเติมอีก 6 ชนิด (1, 3, 5, 6A, 7F และ 19A)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ