คาเธย์ แปซิฟิคเล็งลดที่นั่งชั้นแพงสุดและเพิ่มชั้นประหยัด หลังลูกค้าลดงบการเดินทางช่วงศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่สุดของฮ่องกง อาจจะต้องลดที่นั่งชั้นพรีเมียมหรือชั้นแพงสุดบางส่วนออกไป และติดตั้งที่นั่งในชั้นประหยัดเพื่อให้สามารถให้บริการในชั้นที่นั่งดังกล่าวได้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทต่างๆพากันลดงบประมาณการเดินทางในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า โทนี่ ไทเลอร์ ซีอีโอของสายการบิน กล่าวว่า เรากำลังจะเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างพื้นฐานกับธุรกิจของเราหากความต้องการตั๋วชั้นพรีเมียมและดีมานด์การขนส่งสินค้าไม่ฟื้นตัวขึ้น เราก็จะเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายลงมาให้อยู่ต่ำกว่าระดับรายได้ของเราเอง

แควนตัส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียก็เล็งยกเลิกที่นั่งชั้นธุรกิจและเฟิร์สท์ คลาสออกไปบางส่วนเช่นกัน เนื่องจากบริษัทต่างๆกำหนดให้ผู้บริหารเดินทางประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการเดินทางในชั้นบริการผู้โดยสารระดับพรีเมียมทั่วโลกหดตัวลงไปถึง 21%

แอนดรูว์ อู นักวิเคราะห์ของคาเซโนเว เอเชีย กล่าวว่า ความต้องการที่นั่งชั้นดีร่วงลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการเดินทางของบริษัทเอกชน แนวโน้มก็ยังคงมืดมน และเราคาดว่าคาเธย์จะขาดทุน

เมื่อวานนี้ คาเธย์ระบุว่า จะพักเครื่องบินโดยสารไว้ 6 ลำภายในช่วงสิ้นปีนี้ รวมถึงเครื่องบินขนส่งสินค้าอีก 5 ลำ หลังจากที่ยอดการให้บริการหดตัวลงเพราะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง จำนวนผู้โดยสารที่นับรวมของสายการบินฮ่องกง ดราก้อน แอร์ไลน์ส ร่วงลงไป 4.2% ในช่วงครึ่งปีแรก ผลตอบแทนจากการให้บริการผู้โดยสารตกลง 20%

ซีอีโอกล่าวต่อไปว่า เราหวังว่าดีมานด์ในชั้นพรีเมียมจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตอนนี้มีสัญญาณที่เป็นบวกในระดับหนึ่งสำหรับดีมานด์ในการขนส่งสินค้า และปริมาณการขนส่งสินค้าช่วงครึ่งแรกก็ร่วงลงแล้ว 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ