World IT: ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ค กลับมาใช้งานได้ตามปกติหลังถูกแฮคเกอร์โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง ทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ค สามารถกลับมาใช้งานได้ดังเดิมแล้ว หลังถูกแฮคเกอร์โจมตีเมื่อเช้านี้

โดยทั้งสองเว็บไซต์ถูกโจมตีแบบทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้ (Denial of Service) ซึ่งตอนนี้ทวิตเตอร์อาจทำงานช้าไปบ้าง แต่เฟซบุ๊คทำงานได้ตามปกติแล้ว นอกจากนั้นเว็บไซต์ ไลฟ์เจอร์นัล ก็ถูกโจมตีด้วยเช่นกัน

จอริส เอเวอร์ส โฆษกบริษัท แมคอาฟี อิงค์ ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ป้องกันความปลอดภัย กล่าวว่า ทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ค ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีหลังจากที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วแฮคเกอร์มักเลือกโจมตีเว็บไซต์ที่มีคนใช้งานมากเพื่อขู่เอา "ค่าคุ้มครอง" จากเจ้าของเว็บไซต์ หรือเพื่อสร้างชื่อให้กับตัวเอง

"แฮคเกอร์บางคนทำเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง ว่าสามารถล้มเว็บไซต์ใหญ่ๆ อย่างทวิตเตอร์ได้" เอเวอร์ส กล่าว "บางครั้งก็ทำเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง หรืออาจเป็นการขู่เพื่อเรียกค่าคุ้มครอง"

เจนน่า แซมป์สัน โฆษกหญิงของทวิตเตอร์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นนอกเหนือจากที่ทางบริษัทโพสท์ลงในบล็อก ด้านเฟซบุ๊คเผยว่าไม่มีข้อมูลของผู้ใช้งานรายใดที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ส่วนไลฟ์เจอร์นัลกล่าวว่า เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้ราวชั่วโมงแต่ตอนนี้ใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก ทวิตเตอร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ