World IT: มายสเปซ เทคโอเวอร์บริการเพลง "iLike" ของเฟซบุ๊ค

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มายสเปซ เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลก กำลังดำเนินการเทคโอเวอร์บริการเพลง "iLike" ของคู่แข่งอย่างเฟซบุ๊คด้วยมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการขยายธุรกิจครั้งแรกภายใต้การดูแลของทีมบริหารใหม่

โดยบริการ iLike ซึ่งมีผู้ใช้งานราว 55 ล้านคน จะยังมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเทิลและอยู่ภายใต้การดูแลของทีมงานชุดเดิม โดยการนำของสองพี่น้องอาลี และ ฮาดี ปาร์โตวี ซึ่งก่อตั้งบริการนี้ขึ้นเมื่อปี 2549 ด้วยเงินทุน 16.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินทุนเกือบทั้งหมดได้มาจากบริษัท ทิกเก็ตมาสเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ อิงค์

iLike มีผู้ใช้งาน 10 ล้านคนบนเฟซบุ๊ค นอกจากนั้นยังให้บริการในร้าน iTunes ของแอปเปิล และเริ่มขายเพลงในรูปแบบ MP3 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"เราเชื่อว่า iLike ไม่ควรเป็นเพียงเครือข่ายดนตรีเท่านั้น แต่ควรขยายไปสู่สื่อความบันเทิง วิดีโอ และเกมด้วย" โอเวน วอน นัตติ ซีอีโอของมายสเปซ ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งแทนคริส เดอวูล์ฟ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กล่าว

วอน นัตติ กล่าวต่อไปว่า iLike จะมาช่วยเติมเต็มบริการ MySpace Music ของมายสเปซ แต่จะยังไม่มีการควบรวมทั้งสองบริการเข้าด้วยกันในทันที

ด้านเฟซบุ๊คกล่าวว่า การเทคโอเวอร์ครั้งนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ มายสเปซเพิ่งฟื้นตัวจากการปลดพนักงาน 700 คน และขายพื้นที่สำนักงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในลอสแองเจลิส ในขณะที่บริษัทแม่อย่าง นิวส์ คอร์ป ก็เสียค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรกว่า 630 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่แล้ว ส่วนรายได้ของฟ็อกซ์ อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย ซึ่งเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์มายสเปซ ก็ลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่แล้ว เหลือ 192 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ