สายการบิน JAL เล็งลดพนักงาน 10% ภายใน 3 ปีหวังลดต้นทุนตามแผนปรับโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการลดจำนวนพนักงานประมาณ 5,000 คน หรือประมาณ 10% ของจำนวนพนักงานในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้าจนถึงเดือนมี.ค. 2555 ผ่านทางกระบวนการหลายอย่าง เช่น การสนับสนุนให้เกษียณก่อนกำหนด เป็นต้น ซึ่งแผนการลดพนักงานครั้งนี้จะช่วยให้สายการบินที่อยู่ในขั้นตอนการปรับโครงสร้างธุรกิจภายใต้การดูแลของรัฐบาลสามารถลดต้นทุนลงได้กว่า 1.50 แสนล้านเยน

JAL ได้เริ่มปรึกษากับสถาบันการเงินในเรื่องแผนการลดพนักงงาน เพื่อดูว่าสายการบินจะได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่ได้ผลักดันแผนในการลดขนาดบริษัทที่มีขนาดใหญ่ลง อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานอาจจะออกมาขัดขวางแผนการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากการสนับสนุนให้มีการเกษียณก่อนกำหนดแล้ว สายการบินยังวางแผนให้พนักงานใช้สิทธิในการลาโดยไม่ได้รับเงินเดือนได้ไม่ว่าจะเป็นการลาเพื่อการศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งการพิจารณาเรื่องการสั่งการบริษัทในเครือขนาดเล็กให้ลดจำนวนพนักงานลง

ทั้งนี้ JAL ยังวางแผนที่จะลดจำนวนเที่ยวบินภายในและต่างประเทศลง รวมทั้งระงับการให้บริการเส้นทางบินต่างประเทศ 10 เส้นทางและลดเที่ยวบินภายในประเทศ 6 เส้นทาง ตลอดจนใช้เครื่องบินรุ่นประหยัดพลังงานกับเครื่องบินที่ขนาดเล็กลงด้วยเช่นกัน


แท็ก แอร์ไลน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ