ผลวิจัยเผยยา Tiotropium มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังระยะแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิเคราะห์ล่าสุดจากการศึกษาในชื่อ UPLIFT(R) ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวันนี้ในวารสารการแพทย์แลนเซท (Lancet) แสดงให้เห็นว่ายา Tiotropium มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังระยะแรกที่ยังมีอาการไม่รุนแรงนัก โดยช่วยพัฒนาการทำงานของปอดได้สูงสุดถึง 4 ปี

“ผลวิเคราะห์ล่าสุดนี้ยืนยันว่าเราควรรักษาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังระยะแรกด้วยยา Tiotropium ซึ่งจะช่วยพัฒนาการทำงานของปอดและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังช่วยลดการกำเริบของโรคด้วย" ศจ.มาร์ก ดีเครเมอร์ ผู้นำการศึกษา UPLIFT(R) และหัวหน้าแผนกระบบทางเดินหายใจ มหาวิทยาลัย Katholieke Universiteit Leuven ในเบลเยียม กล่าว

ภาระทางสังคมและเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ป่วยจะช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลงเมื่อโรคทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยการทำงานของปอดจะลดลงจนผู้ป่วยต้องจำกัดการทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ และอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกกลัว กังวล หงุดหงิด และหดหู่ ดังนั้นการวินิจฉัยโรคและรักษาอย่างทันท่วงทีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

“ผลการศึกษาดังกล่าวเป็นที่น่ายินดีมาก เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าหากผู้ป่วยได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ พวกเขาก็มีสิทธิพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้นได้" ดร.แอนเดอร์ส ออสเตรม ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ครอบครัวในนอร์เวย์ และผู้อำนวยการกลุ่มดูแลผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเบื้องต้นนานาชาติ กล่าว


แท็ก วารสาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ