นิวยอร์กไทมส์เผย eBay บรรลุข้อตกลงขาย Skype ตามแผนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า อีเบย์ (eBay) ตลาดซื้อขายและประมูลสินค้าออนไลน์ ได้ตกลงขาย สไกป์ (Skype) ธุรกิจบริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ต ให้แก่กลุ่มนักลงทุนทั่วไปหรือนักลงทุนเอกชนซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงมาร์ค แอนดรีสเซ่น ผู้ก่อตั้งบ.เน็ตสเคป (Netscape)

ทั้งนี้ อีเบย์ได้พยายามขายสไกป์มาสักระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากมองว่า ธุรกิจของสไกป์ไม่สามารถส่งเสริมการดำเนินงานของบริษัทได้มากเท่าที่ควร โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ อีเบย์ได้เปิดเผยแผนการที่จะแยกธุรกิจสไกป์ออกมาจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ รวมถึงแผนการขายหุ้น IPO ของสไกป์ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการประกาศเช่นนี้ก็เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณขึ้นป้ายขายสไกป์

รายงานข่าวไม่ได้ระบุถึงราคาซื้อขาย แต่เชื่อว่าอีเบย์น่าจะขายสไกป์ออกไปในราคาประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่อีเบย์ได้ซื้อสไกป์มาในราคา 2.6 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค.2548 ซึ่งในตอนนั้น นักวิเคราะห์คิดว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป

ซอฟท์แวร์ของสไกป์ช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถพูดคุยกันได้โดยไม่เสียค่าโทร และทำให้การสนทนากันระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐานมีราคาถูกลง โดยนับตั้งแต่ที่ถูกซื้อกิจการไปเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน ปรากฏว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้บริการสไกป์เพิ่มสูงขึ้นจาก 53 ล้านรายเป็น 405 ล้านราย บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ