อียูตรวจสอบแผนออราเคิลซื้อกิจการซันไมโครซิสเต็มส์ หวั่นผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 3, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ได้ขยายเวลาในการตรวจสอบแผนการซื้อกิจการของซัน ไมโครซิสเต็มส์ มูลค่าประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์โดยออราเคิลบนพื้นฐานของกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

คณะกรรมการยุโรปกังวลว่า ข้อตกลงในการซื้อขายกิจการครั้งนี้อาจจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยลง ดังนั้นทางคณะกรรมการจะตัดสินเรื่องการซื้อขายกิจการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 ม.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า นีลี โครส์ คณะกรรมการด้านการแข่งขัน กล่าวว่า คณะกรรมการจะต้องตรวจสอบผลกระทบต่อการแข่งขันในยุโรปอย่างระมัดระวัง เมื่อบริษัทออราเคิลได้เสนอซื้อกิจการบริษัทดาต้าเบสแบบโอเพ่น ซอร์สชั้นนำระดับโลกอย่างซันไมโครซิสเต็มส์

ออราเคิลวางแผนที่จะทำกำไรจากซัน และเปิดเผยว่าการซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปีแรก ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงตามการลงคะแนนเสียงของผู้ถือหุ้นซันไมโครซิสเต็มส์ให้ตอบรับข้อเสนอของออราเคิล

ลาร์รี เอลลิสัน ซีอีโอของออราเคิล กล่าวว่า การซื้อกิจการจะดึงออราเคิลเข้าสู่ตลาดเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจคอมพิวเตอร์ และกลายเป็นคู่แข่งไอบีเอ็ม และฮิวเลตต์-แพคการ์ด พร้อมกับยอมรับว่าโปรแกรมจาวาเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ออราเคิลตัดสินใจซื้อกิจการของซันไมโครซิสเต็มส์ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ