สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ส ของอินเดียประกาศยกเลิก 120 เที่ยวบินหลังนักบินประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ็ท แอร์เวย์ส สายการบินเอกชนรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 120 เที่ยว ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินจากมุมไบและนิวเดลี 35 และ 18 เที่ยวตามลำดับ ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างหลายร้อยคน

บีบีซีรายงานว่า การประกาศยกเลิกเที่ยวบินมีขึ้นหลังจากที่นักบินหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงสายการบินที่ไล่นักบินระดับอาวุโสออกไป 2 คนเมื่อเดือนที่แล้ว และเรียกร้องให้สายการบินจ้างนักบินทั้งสองกลับมารับตำแหน่งดังเดิม

"ทางสายการบินกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับนักบิน อย่างไรก็ตาม การที่นักบินประท้วงในช่วงเวลานี้ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย" สายการบินระบุในแถลงการณ์ "ที่น่าเสียใจกว่านั้นคือ นักบินทั้งหมดแจ้งลาป่วยเพื่อมาประท้วง"

"การประท้วงที่เกิดขึ้นส่งผลเสียและสร้างความลำบากให้กับสาธารณชนโดยรวม" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

ด้านโฆษกของสหภาพแรงงานนักบินยืนยันว่าการชุมนุมจะดำเนินต่อไปจนกว่าความต้องการของพวกเขาจะได้รับการตอบสนอง

"เราแค่ต้องการความเป็นธรรม เราต้องการให้นักบินทั้งสองได้กลับมาทำงาน และฝ่ายบริหารมีหน้าที่ต้องพบกับเราครึ่งทาง" เกอริช คาชิค โฆษกของสหภาพแรงงาน กล่าว

ทางสายการบินมีเหตุขัดแย้งเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้วสายการบินก็ประกาศแผนปลดพนักงาน 1,900 คนเพื่อลดต้นทุน แต่พนักงานก็ออกมาประท้วงจนรัฐบาลต้องออกมาขอให้ทางสายการบินรับพนักงานกลับไปทำงานดังเดิม

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินในอินเดียซึ่งเคยรุ่งเรืองได้รับผลกระทบอย่างหนักจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ