นักวิเคราะห์เชื่อกูเกิลจีนโตช้าหลังมีผู้บริหาร 2 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตสหรัฐด้วยวิธีทำงานแบบมีผู้บริหาร 3 คน ได้แก่ เซอร์เก บริน, แลร์รี เพจ และ เอริค ชมิดท์ อย่างไรก็ตาม วิธีบริหารดังกล่าวอาจไม่ได้ผลในตลาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากูเกิลได้แต่งตั้งผู้บริหาร 2 คนขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานกูเกิลในจีนแทนที่ ไค-ฟู ลี ซึ่งลาออกไป โดย บูน-ล็อค เหยียว จะดูแลฝ่ายวิศวกรรม ส่วน จอห์น หลิว จะดูแลฝ่ายขาย

นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่าการที่กูเกิลจีนมีผู้บริหารหลายคนจะทำให้การตัดสินใจต่างๆ ล่าช้ากว่าเดิม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะแข่งขันกับ ไป่ตู้ อิงค์ เสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่สุดของจีนในขณะนี้ และอาจส่งผลกระทบต่อการรับมือกับทางการจีน ซึ่งมีนโยบายเซนเซอร์ที่รุนแรงที่สุดในโลก

"สภาพการทำธุรกิจในจีนเอื้ออำนวยต่อการมีผู้บริหารเพียงคนเดียว" เจียว จี นักวิเคราะห์จากบริษัท บีดีเอ ไชน่า กล่าว "ตลาดอินเทอร์เน็ตจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการมีผู้บริหาร 2-3 คนอาจสร้างปัญหาได้"

ทั้งนี้ นายลี วัย 47 ปี ลาออกจากตำแหน่งประธานหลังต่อสู้กับทางการจีนที่กล่าวหาว่ากูเกิลเผยแพร่ภาพลามากอนาจารและกีดกันบริการบางอย่างมาตลอด 4 ปี บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ