โบอิ้ง-แอร์บัส คาดการเดินทางโดยเครื่องบินทั่วโลกอาจยังไม่ฟื้นตัวจนถึงปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัท โบอิ้ง และ แอร์บัส กล่าวว่า การเดินทางโดยเครื่องบินทั่วโลกอาจยังไม่ฟื้นตัวจนถึงปี 2554 แม้ว่าในตอนนี้จะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นแล้วก็ตาม เนื่องจากผู้โดยสารยังคงลดการใช้จ่ายหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก

แรนดี้ ทินเซธ รองประธานฝ่ายการตลาดของโบอิ้ง กล่าวว่า การเดินทางโดยเครื่องบินน่าจะหดตัว 6-8% ในปีนี้ แต่โชคยังดีที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการโดยสารเครื่องบินหดตัวในอัตราที่ช้าลง โดยเฉพาะในตลาดจีนและลาตินอเมริกาที่เริ่มดีดตัวขึ้น

"ความต้องการโดยสารเครื่องบินเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้ว แต่คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวเต็มที่" ทินเซธ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่งานแสดงอากาศยานและอวกาศยานแห่งเอเชียที่ฮ่องกง "เราคิดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปีหน้า และการเดินทางโดยเครื่องบินจะฟื้นตัวในปีถัดไป"

ด้านลอเรนท์ ร็อด รองประธานอาวุโสฝ่ายยุทธศาสตร์การตลาดและผลิตภัณฑ์ของแอร์บัส คาดว่าการเดินทางโดยเครื่องบินน่าจะหดตัวราว 2-4% ในปีนี้ จากนั้นอาจขยายตัว 0-4% ในปีหน้า และอาจขยายตัวถึง 6% ในปีถัดไป

เขากล่าวต่อไปว่า การเดินทางโดยเครื่องบินในเอเชียน่าจะฟื้นตัวก่อนภูมิภาคอื่นทั่วโลก โดยอาจขยายตัว 4% ในปีนี้ และอย่างน้อย 6% ในปีหน้า เช่นเดียวกับทินเซธจากโบอิ้งที่เชื่อว่าเอเชียจะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางโดยเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดแทนที่อเมริกาเหนือภายในอีก 20 ปีข้างหน้า จากส่วนแบ่งในตลาดโลก 32% ในปัจจุบัน เป็น 41% สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ